Menu

Thư viện ảnh

Video - Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93932images (5).jpg

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93931images (3).jpg

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93930images (1).jpg

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93908chỉ mục.jpg

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93906tải xuống (3).jpg

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93905tải xuống (2).jpg

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93903theduc9.jpg

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93902tải xuống (1).jpg

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid93901tải xuống.jpg

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/741/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Xu hướng và phát triển

Cần có chiến lược phát triển các môn thể thao biển

11 Tháng Sáu 2014

(Baonghean) - Với 100 km bờ biển cùng nhiều bãi biển đẹp có tiếng như Cửa Lò, Diễn Thành, Quỳnh Bảng, Bãi Lữ…. 40% dân số tập trung ở các địa phương ven biển, Nghệ An có rất nhiều tiềm năng về du lịch và phát triển thể thao biển. Tuy nhiên, để loại hình thể thao gắn với du lịch này phát triển có hiệu quả thì Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cần xác định được hướng đi cùng sự đầu tư thích hợp.

Thời gian qua, việc Nghệ An đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao bãi biển như Giải vô địch bóng chuyền bãi biển toàn quốc trong nhiều năm, Giải vô địch cầu mây bãi biển toàn quốc lần thứ I (năm 2009), lần thứ V (năm 2013) và Giải cầu mây bãi biển trong khuôn khổ Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần thứ VI (năm 2010)... được bạn bè đánh giá cao về khâu tổ chức, địa điểm thi đấu.
 

 

Can-co-chien-luoc-phat-trien-cac-mon-the-thao-bien 

 

Bên cạnh đó, ở các địa phương, đặc biệt là các khu du lịch ven biển, các hoạt động tập luyện và thi đấu các môn thể thao biển như: bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển, cầu mây bãi biển, đua thuyền truyền thống, đua thuyền thúng, mô tô nước, bơi, lặn … cũng đã diễn ra sôi nổi. Hàng năm, các môn thể thao biển cũng được đưa vào nội dung thi đấu trong các lễ hội ở các địa phương ven biển như Lễ hội sông nước Cửa Lò, Lễ hội Đền Cờn, Lễ hội Đền Cuông… Các huyện: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, TX. Cửa Lò đã đưa nội dung bóng chuyền bãi biển vào nội dung thi đấu của Đại hội Thể dục Thể thao cấp huyện. Còn ở Thị xã Cửa Lò, hàng năm, vào mùa du lịch biển cũng đã diễn ra một số giải đấu bóng chuyền, bóng đá bãi biển, đua thuyền thúng do các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức, thu hút nhiều người tham gia, đặc biệt là khách du lịch. Như năm 2014 này, chào mừng Năm Du lịch Cửa Lò 2014 và kỷ niệm 20 năm thành lập thị xã, từ ngày 25 – 29/4, Liên đoàn Lao động thị xã phối hợp với Trung tâm TDTT tỉnh tổ chức giải bóng chuyền bãi biển thị xã, với sự tham gia của 15 đơn vị là các cơ quan, phường trên địa bàn.
 
Với môn cầu mây, cùng với các tỉnh  Quảng Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa, Sóc Trăng và Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An là một trong những địa phương có phong trào cầu mây bãi biển phát triển mạnh. Các giải vô địch cầu mây toàn quốc tổ chức tại Cửa Lò đã không chỉ thu hút rất đông khách du lịch đến xem, cổ vũ, tạo nên sự sôi động cho mùa du lịch. Theo chị Hồ Minh Thuận – HLV cầu mây của Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện thể thao tỉnh, hàng năm đội tuyển cầu mây tỉnh đều có các đợt tập huấn ở bãi biển Cửa Lò, vừa để nâng cao thể lực, sức bật, vừa để phát triển nội dung bóng chuyền bãi biển. Chính vì vậy, các VĐV kỳ cựu của đội tuyển cầu mây nữ Nghệ An và cũng là các tuyển thủ quốc gia nhiều năm liền như Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Quyên.. đều là những VĐV cầu mây bãi biển có tiếng.
 
Có thể khẳng định, Nghệ An không thiếu những điều kiện thuận lợi để thể thao biển phát triển. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, hiện nay thể thao biển ở Nghệ An đang còn phát triển một cách tự phát, chưa phong phú, đa dạng và đang còn thiếu chiến lược đầu tư phát triển. Các môn thể thao biển được đưa vào tập luyện và thi đấu vẫn chỉ loanh quanh ở một số môn như bóng chuyền, bóng đá, cầu mây bãi biển…, nhiều môn thể thao hấp dẫn khác như: bơi, lặn, thả diều bãi biển… hầu như chưa được quan tâm đầu tư, phát triển, trong khi đây lại là loại hình khách du lịch quốc tế luôn rất hào hứng để được tìm hiểu khám phá. Một số môn khác như mô-tô nước, đi xe đạp đôi… ở Cửa Lò không những mới chỉ giới hạn trong hoạt động kinh doanh, phục vụ một số ít du khách.
 
Trong phát triển du lịch, hiện nay, việc phát triển các môn thể thao biển được xem là cách đa dạng hóa sản phẩm du lịch nhằm thu hút du khách và giữ chân họ sau khi khám phá các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, loại hình thể thao biển cũng đã trở thành hoạt động thi đấu định kỳ ở các giải thể thao trong nước và luôn thu hút đông đảo các VĐV tham gia thi đấu, trở thành sân chơi hấp dẫn của mọi đối tượng. Đây cũng là ngành kinh doanh mà nhiều tỉnh, thành như Nha Trang, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Quảng Ninh…đã tập trung đầu tư và phát triển khá hiệu quả. Với xu hướng đó, chúng ta cần thay đổi nhận thức về loại hình thể thao này và trong tương lai gần,  cần có kế hoạch cụ thể để tập trung phát triển nó nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân, của khách du lịch.
 
Ông Lô Trung Thành  -  Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho rằng: “Trong sự phát triển chung của thể thao hiện đại, thể thao biển chiếm vị trí quan trọng khi kết hợp hài hòa với công tác quảng bá du lịch. Để phát triển được loại hình thể thao biển gắn với du lịch, Sở đã có những tìm hiểu, đánh giá đầu tiên để phát triển sao cho hiệu quả nhất. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu bổ sung vào quy hoạch phát triển VH,TT&DL giai đoạn 2010 - 2020 về việc phát triển các môn thể thao biển; lập quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển thể thao biển theo từng nhóm, môn; phát triển nguồn nhân lực có chuyên môn cao trong lĩnh vực thể thao biển”.
 
Phát triển loại hình thể thao biển là một việc làm cần thiết đối với Nghệ An, là cách để tăng cường quảng bá du lịch biển, là cơ sở để khai thác nguồn lợi to lớn của tài nguyên biển. Thiết nghĩ, ngoài những giải pháp trên, trong thời gian tới, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cần có các giải pháp chiến lược khác như xây dựng các quy định, quy chế, chính sách đối với HLV, VĐV các môn thể thao biển cho phù hợp với thực tế; đồng thời mở rộng quy mô tổ chức các giải thể thao biển, tham gia và đăng cai các giải đấu trong nước và quốc tế; mở rộng hợp tác, phát triển kinh doanh thể thao biển với các địa phương khác…
 

 

Minh Quân

Print

Số lượt xem (1156)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.