Menu

U23 Việt Nam nhìn từ 2 trận thắng tại cúp TP.HCM: Niềm tin cho SEA Games

U23 Việt Nam nhìn từ 2 trận thắng tại cúp TP.HCM: Niềm tin cho SEA Games

08 Tháng Mười 2013

U23 Việt Nam nhìn từ 2 trận thắng tại cúp TP.HCM: Niềm tin cho SEA Games

Định hình lối chơi, đội hình

Còn khoảng 2 tháng nữa môn bóng đá nam tại SEA Games mới chính thức diễn ra, nhưng ngay từ thời điểm này U23 Việt Nam đang có sự định hình rất rõ nét về yếu tố con người lẫn chiến thuật. Đội bóng nào cũng cần có bài tủ và những quân bài tẩy, U23 Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Sau 2 trận giao hữu với U23 Galatasaray và Santos, dù lối chơi của U23 Việt Nam chưa thật sự hoàn hảo, nhưng cũng đã cho thấy sự tiến bộ rõ nét.

Kể từ sau khi trở về từ chuyến tập huấn tại Hungary, U23 Việt Nam phần nào đã nhận được sự kỳ vọng lớn hơn từ người hâm mộ. Tuy nhiên, ở trận đấu gặp U23 Galatasaray, dù giành chiến thắng nhưng chính HLV Hoàng Văn Phúc phải thừa nhận U23 Việt Nam cần phải chỉnh sửa nhiều. Đó chính là khả năng tận dụng cơ hội, khả năng dứt điểm và đặc biệt là khâu tổ chức phòng ngự, vẫn còn nhiều việc phải làm.

Tất nhiên, không thể đòi hỏi với thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc khi họ vừa có hành trình dài từ Hungary về nước. Hơn nữa, cúp TP.HCM chỉ là giải đấu tập huấn, U23 Việt Nam cần nhận những bài học, hơn là giành chiến thắng tưng bừng.

Sau trận thắng khá khó khăn trước U23 Galatasaray, U23 Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể, cả về lối chơi lẫn con người ở trận gặp Santos - một đối thủ được đánh giá nhỉnh hơn U23 Galatasaray khá nhiều. Đây cũng là dịp để U23 thể hiện sức mạnh của mình, bởi U23 Santos xứng đáng là liều thuốc thử. Và đúng như những gì người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng, U23 Việt Nam cho thấy sự lột xác so với trận gặp U23 Galatasaray. Lối chơi của các cầu thủ đã thanh thoát hơn, những pha phối hợp trong sơ đồ 4-1-4-1 rõ nét hơn, dựa trên lối chơi phối hợp nhỏ, trung bình, với những cá nhân đang tạo ra được sự tin tưởng lớn.

Đầu tiên, điều đáng nhận thấy nhất chính là sức mạnh hàng công của U23 Việt Nam. Tiền đạo trẻ Hà Minh Tuấn ngày càng tiến bộ, khi thể hiện được hết tố chất của mình như: thể lực tốt, giỏi không chiến, mạnh mẽ trong các pha tranh chấp tay đôi, chịu khó di chuyển săn bóng…Người đá cặp với Minh Tuấn là Hồng Quân cũng chơi khác hẳn so với trận ra quân gặp U23 Galatasaray. Cầu thủ Việt kiều đã thi đấu tích cực hơn, chịu khó va chạm hơn và cải thiện sự nhạy bén trước khung thành. Rõ ràng, sự cạnh tranh trên hàng tiền đạo buộc Hồng Quân phải thể hiện hết tài năng của mình. Ngoài mũi nhọn ở vị trí trung phong, cái tên Lê Văn Thắng cũng rất đáng chú ý. Lê Văn Thắng chính là người ghi bàn nhiều nhất ở 2 trận đấu giao hữu vừa qua, với 3 lần lập công. Sự nhanh nhẹn, máu lửa luôn được tiền vệ người Thanh Hóa làm rất tốt trước bất cứ đối thủ nào. Nói không quá khi Văn Thắng chính là người hùng của U23 Việt Nam trong 2 trận vừa qua.

Hàng công của U23 Việt Nam chơi hiệu quả hơn, chính là bởi sức bật từ hàng tiền vệ, với những cá nhân xuất sắc như Mạnh Dũng, Văn Quyết, Quang Hùng hay “Ronaldo xứ Nghệ” Phi Sơn.

Còn ở hàng thủ, U23 bắt đầu cho thấy sự chắc chắn rất đáng khen ngợi. Thực tế, U23 Galatasaray và Santos không thật sự quá mạnh, nhưng không phải dễ bắt nạt. Với những đối thủ vừa tầm như vậy, U23 Việt Nam không chỉ thu những bài học quý báu, mà còn phát huy được thế mạnh của mình.

U23 Việt Nam tiến bộ từng ngày (Ảnh: B.A)

Tiếp tục hoàn thiện

Công bằng mà nói, với những gì đã trình làng, U23 Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm. Chẳng hạn như khả năng chống bóng bổng, bọc lót của hàng phòng ngự, khâu dứt điểm…HLV Hoàng Văn Phúc thừa nhận, các cầu thủ vẫn còn có những điểm khiến BHL không hài lòng. Ví dụ, trong gặp U23 Santos, với thế trận dẫn trước 2 bàn và thi đấu hơn 1 người, các cầu thủ lại chơi chủ quan. Sự tập trung và cự ly của hàng phòng ngự vẫn chưa đạt yêu cầu.

Tuy nhiên, HLV người Hà Nội cũng rất hài lòng khi nhận xét sau 2 trận vừa qua: “Nhìn chung qua hai trận gặp U23 Santos và U23 Galatasaray, điều đáng mừng là các em đã cho thấy sự nhịp nhàng khi chuyển từ phòng ngự sang tấn công. Bước đầu các cầu thủ của tôi đã thể hiện sự tự tin”.

Những lời khen vừa phải, những bài học cũng rất xương máu, là điều cần thiết trong giai đoạn U23 đang hoàn thiện mình. SEA Games 27 còn 2 tháng nữa và thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc vẫn còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Những hạn chế của đội bóng sẽ được ông Phúc cùng trợ lý và các học trò hoàn thiện trong những buổi tập và các giải giao hữu trong thời gian tới. BHL khẳng định, điều chỉnh đội hình và lối chơi của đội bóng tốt nhất là thông qua những trận giao hữu.

Chưa thể nói trước điều gì, nhưng chắc chắn người hâm mộ Việt Nam đang tin tưởng vào những gì mà thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc đã, đang và sẽ làm. Tất cả cũng tin rằng, sau hơn 50 năm khát khao cháy bỏng tấm HCV khu vực, U23 Việt Nam biết mình phải làm gì để có một hành trang tốt nhất mang tới SEA Games cuối năm nay.

Trong đợt tập trung tháng 10 này, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc sẽ đóng quân tập luyện tại Trung tâm đào tạo trẻ cho đến ngày 12-10 sẽ lên đường sang Myanmar, chuẩn bị thi đấu trận giao hữu lượt về với ĐT U23 Myanmar. Ngoài trận đấu gặp U23 Myanmar ngày 15-10, dự kiến ĐT U23 việt Nam cũng sẽ có thêm 1 trận đấu nữa với quân xanh là 1 CLB thuộc giải VĐQG Myanmar vào ngày 17-10. Ngày 18-10, ĐT U23 sẽ trở về nước để chuẩn bị tập luyện và tham dự BTV Cup 2013, diễn ra tại Bình Dương từ 25-10 đến 3-11, sau đó sẽ sang Myanmar tham dự SEA Games 27.

A.Đ

Print

Số lượt xem (1073)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.