Menu

Trạng cờ Qúy Tỵ 2013: Nguyễn Anh Quân và Võ Minh Nhất là hai kỳ thủ đầu tiên giành được lệnh bài

Trạng cờ Qúy Tỵ 2013: Nguyễn Anh Quân và Võ Minh Nhất là hai kỳ thủ đầu tiên giành được lệnh bài

24 Tháng Bảy 2013

Trạng cờ Qúy Tỵ 2013: Nguyễn Anh Quân và Võ Minh Nhất là hai kỳ thủ đầu tiên giành được lệnh bài

Anh Quân áo đỏ (Ảnh:Thuỳ Anh)
VCK 1: Nguyễn Anh Quân tiên thắng Nguyễn Hoàng Chiến

Không giành được lợi thế đi Tiên trong ván đấu thứ nhất, song Nguyễn Anh Quân đã khai thác triệt để sơ hở của đối phương và giành thắng lợi sau 50 nước đi để tự tin bước vào ván đấu thứ 2 và cũng là ván đấu quyết định.

Trong ván đấu này, theo luật, Nguyễn Anh Quân được đi Tiên và chỉ cần một kết quả hòa cũng đủ đảm bảo cho anh được đi vào vòng trong. Danh thủ Nguyễn Hoàng Chiến chỉ còn một con đường duy nhất là phải thắng để mở ra cơ hội tỷ thí trong ván cờ nhanh. Hàng triệu NHM Cờ Tướng trên cả nước đã đổ dồn về trận quyết đấu này.

Không như dự đoán của giới chuyên môn, Nguyễn Anh Quân đóng pháo đầu: 1.P2-5, dự báo một trận chiến với nhiều sóng gió. Ngay từ những nước đi đầu tiên, hai bên đã diễn ra cuộc giao tranh quyết liệt. Với lợi thế ra được Xe trước và khống chế lộ 2 của đối phương, Nguyễn Anh Quân đã gây nhiều khó khăn cho Hoàng Chiến khi không thể hoành Xe đối trọng và rơi vào thế yếu.

Khai thác triệt để ưu thế của mình, và đúng như tính cách thường ngày, Quân đại sư tấn công không ngừng nghỉ. Hai bên trổ hết tài nghệ giao tranh kịch liệt, ánh đao bóng kiếm loang loáng khiến người xem hoa mắt. Tình thế được đẩy lên đỉnh điểm ở trung cuộc khi hai bên đưa ra nhiều nước đi sắc bén: 16. X2.3 P9/2 17. P5.4 X1-4 18. X 7-6 X4.4 cực kỳ căng thẳng, chỉ một sơ suất nhỏ đều phải trả giá đắt.

Sau 42 nước đi, ván đấu đã dừng kại với kết quả hòa. Sự cố gắng, nỗ lực đáp trả của Nguyễn Hoàng Chiến đã cống hiến cho người xem một ván cờ đặc sắc.

Phát biểu sau trận đấu, kỳ thủ Nguyễn Hoàng Chiến cho biết: Thời gian thi đấu 25 phút không phải là sở trường của mình. Hơn nữa, đây là lần đầu tiên mình thi đấu mà truyền hình trực tiếp như vậy nên rất hồi hộp, căng thẳng. Từ lúc đọc nước cờ sai là mình biết đã bị bất lợi rất nhiều. Anh Quân là một kỳ thủ đẳng cấp, dạn dày kinh nghiệm. Anh xứng đáng với kết quả ngày hôm nay.

VCK 2- Phi thắng tất hòa

Đó gần như đã trở thành “thương hiệu” của kỳ thủ Nguyễn Khánh Ngọc trong làng Cờ Tướng Việt Nam. Tại VCK 2 giải đấu Trạng cờ Quý Tỵ 2013 ngày 21/7 điều đó lại một lần nữa được chứng minh.

Bước vào ván đấu quyết định sau khi để thua Võ Minh Nhất trong lượt đấu đầu tiên, Nguyễn Khánh Ngọc thận trọng ngay từ nước đi đầu tiên khi chọn đẩy Tốt để thăm dò ý tứ đối phương (trong Cờ Tướng người ta gọi là lối đánh “tiên nhân chỉ lộ”). Đây cũng là một trong những lối đánh sở trường của Ngọc.

Sau 8 nước đi, thế trận đôi công ngày càng trở nên căng thẳng hơn. Bên Tiên hoành Xe nhằm bắt Tốt đối phương, tạo nên một cục diện hết sức căng thẳng. Theo phân tích của giới chuyên môn, Minh Nhất sẽ khôn khéo đấu Xe mong đổi quân và buộc Ngọc phải chơi theo phương án của mình. Nếu thực hiện được dụng ý này, Nhất tuy có thiệt về quân (Tốt) nhưng lại lợi về nước đi.

Song “rau rau đại sư” Khánh Ngọc, với bản lĩnh của một Kiện tướng quốc gia, từng vô địch Hà Nội 2009 và 2012, hiện là thành viên trụ cột của đội tuyển Cờ Tướng Hà Nội đã rất tỉnh táo để thoát khỏi cái bẫy nguy hiểm đó. Lúc này, bên Võ Minh Nhất còn Pháo, Mã bên Khánh Ngọc còn 2 Mã.

Ở vào những phút cuối của thế cờ tàn, dù bị Minh Nhất gây sức ép lớn nhưng Khánh Ngọc vẫn rất kiên cường chống đỡ, đưa cục diện vào thế Pháo Mã Tốt – Sỹ Tượng Bền. Hai bên bắt tay Hòa cờ.

Xuân Nhi
 

Print

Số lượt xem (2561)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.