Menu

Thể thao Quân đội: vững bước đi lên

Thể thao Quân đội: vững bước đi lên

23 Tháng Mười Hai 2013

Thể thao Quân đội: vững bước đi lên

Từ Thể dục Thể thao Quần chúng….

Trong suốt những năm qua, Thể dục thể thao luôn được được coi là mặt công tác, sinh hoạt không thể thiếu đối với những cán bộ, chiến sĩ trong tất cả các quân chủng, binh chủng. Phong trào tập luyện TDTT diễn ra thường xuyên, sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị tham gia tập luyện.

Học theo tấm gương của Bác, ngày nay những người lính Cụ Hồ không ngừng tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe với tinh thần “Khỏe để bảo vệ và xây dựng Tổ quốc”. Thể dục thể thao trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong các đơn vị lực lượng vũ trang, nội dung rèn luyện thể lực chiếm tới hơn 8% tổng thời gian huấn luyện sẵn sàng chiến đấu hằng năm của các đơn vị.

Việc kiểm tra thể lực chiến sĩ khỏe được tiến hành hàng năm trong lực lượng cán bộ, chiến sĩ trong ngành Quân đội và Công an. Bên cạnh đó, hàng năm Bộ Quốc Phòng tiến hành tổ chức Hội thao TDTT toàn quân cùng nhiều giải thể thao  thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia. Thông qua Hội thao, nhiều gương mặt VĐV xuất sắc đã được tuyển chọn, bổ sung cho lực lượng thể thao thành tích cao Quân đội và quốc gia.

...Hướng đến phát triển Thể thao thành tích cao

Từ phát triển mạnh của phong trào thể thao quần chúng, nhiều gương mặt VĐV đã được phát hiện, đào tạo và trở thành những tài năng cho thể thao nước nhà ở những sự kiện thể thao quốc tế quan trọng, góp phần đưa thể thao Việt Nam nâng tầm châu lục và thế giới.

Những cái tên VĐV tiêu biểu như: Mân Bá Xuân (Vật), Vũ Thị Nguyệt Ánh, Lê Bích Phương (Karatedo), Vũ Văn Huyện (Điền kinh), Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc, Hà Minh Thành (Bắn súng), Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Thanh Hải (Bơi), Nguyễn Thị Thu Ngân (Taekwondo), Nguyễn Thị Kim Hoàng (Vovinam), … đã trở thành những biểu tượng của thể thao Việt Nam khi góp nhiều tấm HCV cho đoàn thể thao Việt Nam tại các sự kiện thể thao khu vực, châu Á và thế giới.

Tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, Thể thao Quân đội luôn giữ vững vị trí thứ 3 chung cuộc. Ở Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 5 – 2006, Đoàn TDTT Quân đội xếp thứ 3 toàn đoàn với tổng số 181 huy chương các loại, trong đó có 48 Huy chương Vàng (HCV), 60 Huy chương Bạc (HCB), 73 Huy chương Đồng (HCĐ). 4 năm sau đó, TDTT Quân đội lại tiếp tục khẳng định với vị trí thứ 3 chung cuộc tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 – 2010 với tổng số 231 huy chương các loại, trong đó có 68 HCV, 85 HCB, 78 HCĐ.

Ở các giải thể thao quốc tế, thể thao Quân đội cũng đóng góp không ít huy chương trong bảng thành tích của thể thao Việt. Đơn cử như tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 16 – 2010, Thể thao Quân đội đã cử 25 HLV, VĐV tham gia trong thành phần đoàn TTVN tham dự Đại hội. Và trong kỳ Đại hội này, các VĐV Quân đội đã giành tổng cộng 06 huy chương các loại, trong đó có 1 HCV của Võ sĩ Karatedo Lê Bích Phương (đây cũng là tấm HCV duy nhất của đoàn TTVN tại ASIAD 2010), 03 HCB và 02 HCĐ.

Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA GAMES 26 - 2011) các HLV, VĐV quân đội tham dự SEA Games 26 với 58 người, trong đó có 47 VĐV. Các VĐV Quân đội đã đóng góp vào bảng thành tích chung của đoàn TTVN với 34 huy chương các loại, trong đó có 13 HCV (12 cá nhân, 01 đồng đội), 14 HCB  (12 HCB cá nhân, 01 HCB đồng đội, 01 HCB tập thể), 7 HCĐ (06 HCĐ cá nhân, 01 HCĐ đồng đội), phá 02 kỷ lục SEA Games (01 kỷ lục cá nhân súng ngắn bắn nhanh 10 m của VĐV Hà Minh Thành và 01 kỷ lục lặn tiếp sức 4 x 100 m vòi hơi chân vịt của VĐV Trần Thị Trúc Linh).

Mới đây nhất, tại SEA Games 27, các VĐV Quân Đội cũng liên tiếp mang Vàng về cho TTVN với những gương mặt VĐV tiêu biểu như: Nguyễn Thị Ánh Viên (3 HCV – môn Bơi), Hoàng Xuân Vinh (1 HCV – Bắn súng), Nguyễn Văn Lai (1 HCV – Điền kinh),…

Hiện nay, Quân đội có 11 đơn vị thể thao thành tích cao thực hiện nhiệm vụ tổ chức tuyển chọn, huấn luyện và thi đấu đối với các tuyến vận động viên thuộc 24 môn thể thao trong hệ thống thi đấu quốc gia,  trong đó 5 Trung tâm huấn luyện gồm: Trung tâm Thể dục thể thao Quân đội/Cục Quân huấn; Trung tâm Thể dục thể thao quốc phòng 2/Quân khu 7; Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc phòng 3/Quân khu 5; Trung tâm Thể dục thể thao quốc phòng 4/Quân khu 9; Trung tâm Thể dục thể thao quốc phòng 5/Quân chủng Hải quân và 6 đoàn, đội tuyển: Đoàn thể thao Bộ đội Biên phòng; Đoàn Thể thao Quân chủng Phòng không - Không quân; Đoàn Thể thao Quân khu 3; Đội Bóng chuyền Quân khu 4; Đội bóng chuyền Quân đoàn 4; Đội Bóng chuyền nữ Bộ Tư lệnh Thông tin.

Với những thành tích đã đạt được, thể thao Quân đội đang nỗ lực khắc phục những khó khăn về hệ thống cơ sở vật chất tập luyện (hầu hết các cơ sở vật chất tập luyện ở các Trung tâm huấn luyện đều còn thiếu và lạc hậu) để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào tập luyện, rèn luyện sức khỏe cũng như thành tích thi đấu, góp phần đưa thể thao nước nhà sánh vai với các cường quốc thể thao trên thế giới.

V.A

Print

Số lượt xem (1246)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.