Menu

TDTT Tiền Giang: thành công nhờ chính sách ưu tiên những môn thể thao thế mạnh

TDTT Tiền Giang: thành công nhờ chính sách ưu tiên những môn thể thao thế mạnh

24 Tháng Chín 2013

TDTT Tiền Giang: thành công nhờ chính sách ưu tiên những môn thể thao thế mạnh

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ đoàn Tiền Giang tại giải Bóng đá Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ V -2013 (Ảnh: DT)
Công tác đào tạo, huấn luyện được coi là một trong những khâu quan trọng, mang tính quyết định đối với sự phát triển của thể thao thành tích cao. Chính vì vậy, ngành TDTT Tiền Giang đã sớm xác định những môn thế mạnh và phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương như: Bóng đá, Điền kinh, Bóng bàn, Cầu lông, Taekwondo, Silat, Vovinam, Thể hình, Cử tạ, Boxing, Bơi... Từ đó, có chính sách ưu tiên cụ thể thông qua việc xây dựng kế hoạch đào tạo huấn luyện cho từng môn được thực hiện bài bản, khoa học và theo đúng lộ trình từ cấp cơ sở, các trường năng khiếu và các đội tuyển cũng như kế hoạch đào tạo huấn luyện tại các Trung tâm thể thao hàng đầu trong nước và nước ngoài. Nhờ đó, Thể thao thành tích cao của Tiền Giang trong những năm trở lại đây từng bước được cải thiện.

Nếu trong năm 2010, Tiền Giang được công nhận 10 VĐV kiện tướng, 19 VĐV cấp I Quốc gia; thi đấu Giải Vô địch Quốc gia đạt 6 Huy chương vàng (HCV), 9 Huy chương bạc (HCB) và 19 Huy chương đồng (HCĐ); các môn thi đấu quốc tế gồm Vovinam đạt 1 HCB châu Á, Thể hình đạt 1 HCV Đông Nam Á và Bóng bàn đạt 2 HCĐ Đông Nam Á.

Đến năm 2012, Tiền Giang được công nhận 12 VĐV kiện tướng, 23 VĐV cấp I quốc gia; thi đấu giải vô địch quốc gia đạt 7 HCV, 10 HCB và 16 HCĐ; các môn thi đấu quốc tế gồm Vovinam đạt 1 HCV Đông Nam Á, thể hình đạt 2 HCB Đông Nam Á, bóng bàn 3 HCB Đông Nam Á và môn Taekwondo đạt 1 HCB Đông Nam Á.

Cũng trong năm 2012 tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII tại TP Cần Thơ, đoàn Tiền Giang đạt 13 HCV, 11 HCB và 31 HCĐ, đứng thứ 18/64 tỉnh, thành; tăng 3 bậc so với Hội khỏe lần thứ VII tại tỉnh Phú Thọ.

Đặc biệt, qua các kỳ Đại hội TDTT khu vực ĐBSCL, đoàn Tiền Giang từng bước vươn lên giữ vững vị trí "Top" đầu các đoàn tham dự. Lần đầu tiên tham dự Đại hội năm 2005, đoàn Tiền Giang không để lại dấu ấn gì nhưng chỉ đến Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ III năm 2009 diễn ra ở Đồng Tháp, đoàn Tiền Giang xếp hạng 3 toàn đoàn với 40 HCV, 31 HCB và 37 HCĐ; Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ IV năm 2011 tại Kiên Giang, Đoàn Tiền Giang xếp hạng 4 toàn đoàn. Đặc biệt, tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ V năm 2013, không chỉ làm tốt vai trò của đơn vị đăng cai thông qua công tác tổ chức Đại hội với quy mô hoành tráng, an toàn và để lại ấn tượng sâu sắc với các đoàn tham dự; các VĐV đỉnh cao của Tiền Giang đã xuất sắc đứng vị trí thứ 2 toàn đoàn khi chỉ kém đơn vị dẫn đầu 3 HCV sau đoàn An Giang.

Kết quả mà đoàn VĐV Tiền Giang giành được tại Đại hội lần này đã phần nào chứng minh hướng đi đúng đắn mà ngành TDTT tỉnh đã đặt ra. Hy vọng với sự nỗ lực hết mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TDTT nói chung, công tác phát triển thể thao thành tích cao nói riêng, Tiền Giang sẽ tiếp tục là một trong những điểm sáng về TDTT trên bản đồ khu vực và toàn quốc.

Cùng với việc tập trung những môn thể thao thế mạnh để có hướng đầu tư đúng đắn, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, Tiền Giang phấn đấu đến năm 2020, số người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên đạt 30 - 35% dân số toàn tỉnh; 20 - 25% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; có 50 - 60%  xã, phường, thị trấn đủ cơ sở vật chất thể dục thể thao theo chuẩn xây dựng nông thôn mới; 100% trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục nội khóa; 85 - 90% học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể; 90 - 95% cán bộ, chiến sỹ duy trì thường xuyên luyện tập, kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực, góp phần nâng cao mức hưởng thụ về đời sống văn hóa tinh thần của người dân và xây dựng lối sống lành mạnh cho thanh, thiếu niên.

Đến năm 2020, duy trì công tác huấn luyện ban đầu tại các địa phương từ 700 - 1.000 VĐV các môn thể thao thành tích cao có thế mạnh; 200 - 250 VĐV được đào tạo tập trung tại Trường Năng khiếu TDTT của tỉnh; duy trì công tác huấn luyện từ 200 - 250 VĐV đội tuyển, đội trẻ các môn thể thao trọng điểm. Phấn đấu đạt thành tích cao tại Đại hội TDTT toàn quốc, xếp thứ hạng 20/63 tỉnh, thành và xếp 03 hạng đầu của các kỳ Đại hội Thể dục thể thao đồng bằng sông Cửu Long; đóng góp từ 25 - 30 VĐV và HLV cho đội trẻ, đội tuyển quốc gia tham dự các giải khu vực Đông Nam Á, châu lục và thế giới.

Để  đạt được các mục tiêu trên, dưới sự chủ đạo của UBND tỉnh, ngành TDTT Tiền Giang đặt ra các giải pháp cụ thể, trong đó việc nâng cao công tác quản lý nhà nước về TDTT; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động thể dục, thể thao quần chúng, khuyến khích phong trào mỗi người tự chọn cho mình một môn thể dục, thể thao để luyện tập nâng cao sức khỏe, tăng tuổi thọ. Tập trung thực hiện đạt kết quả Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2010 - 2020; đổi mới cơ chế tổ chức và nội dung tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao thành tích cao theo hướng hiệu quả, khoa học và chuyên nghiệp. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh, tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ máy quản lý Nhà nước và các cơ quan chuyên môn về thể dục, thể thao các cấp. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển thể dục, thể thao, tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện; bố trí cán bộ có phẩm chất và năng lực cho ngành TDTT

VD

Print

Số lượt xem (590)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.