Menu

SEA Games 27: Bước đệm cho Asiad 2014

SEA Games 27: Bước đệm cho Asiad 2014

08 Tháng Mười 2013

SEA Games 27: Bước đệm cho Asiad 2014

650 VĐV tham dự ở 30 môn

SEA Games luôn là trọng tâm của TTVN nhiều năm qua. Đây là sân chơi không chỉ để TTVN khẳng định sức mạnh của mình ở đấu trường khu vực, mà còn là dịp để các VĐV học hỏi, cọ xát, chuẩn bị cho các giải đấu lớn trong tương lai như Asiad, Olympic…

Ngày 30/7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã có buổi làm việc với Tổng cục TDTT để triển khai các nhiệm vụ của Tổng cục TDTT tại SEA Games 27. Dự kiến, kế hoạch tại buổi làm việc, đoàn TTVN với 650 VĐV, do Trưởng đoàn Lâm Quang Thành dẫn đầu sẽ tham gia tranh tài ở 316 nội dung của 30/33 môn thi đấu tại SEA Games 27, từ ngày 1 – 22/12 tới.

Theo ông Lâm Quang Thành, đoàn TTVN sẽ phấn đấu đoạt trên 70 HCV, nằm trong tốp 3 của Đại hội. Đây là nhiệm vụ được đánh giá là vừa sức với TTVN, khi nhiều năm qua chúng ta chưa bao giờ nằm ngoài tốp 3 khu vực. Tất nhiên, để hoàn thành tốt mục tiêu này, TTVN cần có sự chuẩn bị kỹ về mọi mặt, trong đó việc đánh giá lực lượng đối thủ, nhất là các quốc gia như Thái Lan, nước chủ nhà Myanmar là rất quan trọng.

Tại SEA Games 26, đoàn TTVN tham dự với 593 VĐV và giành vị trí thứ 3 chung cuộc với 96 HCV, 92 HCB và 100 HCĐ.

Bước đệm cho Asiad 2014

Nước chủ nhà SEA Games 27 – Myanmar đã chính thức chốt lại 33 môn thi đấu. TTVN bị ảnh hưởng nhất định tới số lượng huy chương, khi hai môn thế mạnh là TDDC và Đấu kiếm bị loại khỏi chương trình thi đấu. (hai môn này có thể mang lại ít nhất 10 HCV). Với một sân chơi luôn có sự cạnh tranh quyết liệt trong tốp 3 giữa đội chủ nhà, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, thì việc mất 10 HCV là một sự đáng tiếc lớn. Đáng tiếc hơn, cả TDDC và Đấu kiếm đều là những môn nằm trong hệ thống thi đấu Olympic, nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị cho Asiad 2014.

Tại SEA Games năm nay, 33 môn thi đấu gồm: Thể thao dưới nước (Bơi, Nhảy cầu, Bóng nước....), Bắn cung, Điền kinh, Xe đạp (BMX, băng đồng, đổ đèo và đường trường), Đua Ngựa, Bóng đá, Futsal nam nữ, Cầu lông, Bóng rổ, Billiards-snooker, Thể hình, Quyền anh, Canoeing, Cờ (cờ vua và cờ truyền thống của châu Á), Golf, Judo, Karatedo, Muay, Pencak silat, Rowing, Thuyền buồm, Cầu mây, Chinlone, Wushu, Vovinam, Cử tạ, Vật, Bắn súng, Bóng bàn, Taekwondo, Quần vợt, Đua thuyền truyền thống, Bóng chuyền.

Trong số những môn này, cuối cùng nước chủ nhà đã tăng thêm 7 nội dung môn Bơi, Điền kinh thêm 8 còn Bắn súng thêm 2 nội dung. Như vậy, nếu giành thêm HCV ở những môn này, TTVN hoàn toàn có thể lấp được khoảng trống của TDDC, củng cố vững chắc tốp 3 trong khu vực. Ngoài ra, những môn cũng được xem là mỏ vàng khác như: Cờ, Judo, Karate, Taekwondo, Wushu, Billiards, pencak silat, vovinam..., hứa hẹn sẽ mang đến “cơn mưa HCV” cho đoàn TTVN.

Để hoàn thành mục tiêu trên, ngay từ đầu năm, hàng chục môn đã được tập trung và có kế hoạch chu đáo cho cuộc chinh phục đấu trường SEA Games.

Ở bất kỳ lần tổ chức SEA Games nào, Việt Nam luôn sẵn sàng một lực lượng đông đảo, tham dự ở rất nhiều môn, đủ sức cạnh tranh với bất cứ đối thủ nào. Thực tế cho thấy, với chính sách đầu tư cho 10 môn cơ bản trọng điểm, 20 môn nhóm 2, TTVN luôn có đủ lực lượng để tham dự cả SEA Games lẫn Asiad hay thậm chí là cả Olympic.

Ngay 1 năm sau, Asiad 2014 sẽ diễn ra tại Hàn Quốc. Xa hơn nữa, Asiad 2019 sẽ lần đầu tiên được Việt Nam đăng cai tổ chức. Chính vì thế, SEA Games 27 được xem như là nơi để TTVN khẳng định vị trí trong khu vực, là nơi rèn luyện cho các VĐV trẻ, làm bước đệm để các VĐV Việt Nam tự tin vững bước tại những đấu trường lớn hơn như Asiad hay Olympic. 

A.Đ

Print

Số lượt xem (1324)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.