Menu

Sau kết luận không dính doping: Tay đua Trường Tài quyết tâm tập trung cho SEA Games 27

Sau kết luận không dính doping: Tay đua Trường Tài quyết tâm tập trung cho SEA Games 27

10 Tháng Mười 2013

Sau kết luận không dính doping: Tay đua Trường Tài quyết tâm tập trung cho SEA Games 27

Xe đạp Việt Nam thoát án doping (Ảnh: minh hoạ)
Suýt bị cấm thi đấu 2 năm

Trường Tài là một trong những trụ cột của đội tuyển xe đạp Việt Nam. Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA games 27, hồi tháng 6 vừa qua, Trường Tài cùng Nguyễn Thành Tâm, Mai Nguyễn Hưng, Bùi Minh Thụy, Lê Văn Duẩn, Nguyễn Trường Tài và Trịnh Đức Tâm của đội tuyển xe đạp nam đã tham dự Tour de Singkarak 2013. Đây là giải chuyên nghiệp nằm trong hệ thống thi đấu của UCI, thu hút gần 200 tay đua trên thế giới. Tại giải này, UCI đã kiểm tra doping ngẫu nhiên và bất ngờ phát hiện VĐV người Việt Nam dính chất cấm.

UCI thông báo mẫu xét nghiệm A của Trường Tài được lấy tại giải Tour de Singkarak 2013 bị phát hiện chất Prednisone, là chất cấm trong thi đấu thể thao. Ngay lập tức, UCI đã thông báo với Liên đoàn Xe đạp – Mô tô Việt Nam về trường hợp của Trường Tài.

Trước thông báo này, cả Liên đoàn Xe đạp – Mô tô Việt Nam, đội tuyển Xe đạp Việt Nam và cá nhân VĐV Trường Tài đã rất bất ngờ. TTK Liên đoàn Xe đạp – Mô tô Việt Nam Đoàn Văn Phách cho biết, ngay sau khi nhận thông báo của UCI, ông đã chỉ đạo phía CLB Dược Domesco Đồng Tháp và cua rơ Nguyễn Trường Tài phải có báo cáo ngay. Trong khi đó, với báo cáo của mình, Nguyễn Trường Tài khẳng định mình không hề liên quan đến doping, bởi những loại thuốc như giảm đau, bổ trợ sức khỏe, vitamin tổng hợp…anh đều dùng giống tất cả VĐV đội tuyển và đã được bộ phận y tế kiểm tra chặt chẽ.

Theo ông Đoàn Kim Phách -Tổng thư ký Liên đoàn Mô tô - Xe đạp Việt Nam, nếu đúng Trường Tài dính chất cấm, VĐV này có thể sẽ bị cấm thi đấu 2 năm, đồng nghĩa với việc tay đua đội Đồng Tháp sẽ lỡ hẹn với SEA Games 27. Dù có ít hy vọng, nhưng phía Liên đoàn Xe đạp – Mô tô Việt Nam vẫn yêu cầu Trường Tài gửi mẫu thử B để kiểm tra lại và cuối cùng anh đã được “minh oan”.

Cú nước rút cho SEA Games 27

Sau 3 tháng kiểm tra mẫu thử, hôm 7/10 vừa qua, UCI thông báo mẫu thử B của tay đua Trường Tài tại Trung tâm phòng chống doping thế giới (WADA) ở New Dehli (Ấn Độ) cho kết quả âm tính. Chiếu theo luật, Trường Tài không bị UCI kết tội sử dụng chất cấm theo Điều 21.1 Luật Phòng, chống doping của UCI.

Được biết, UCI còn gửi mẫu thử B đến phòng thí nghiệm FMSI tại Ý nhằm kiểm tra định lượng ADN. Lý giải cho việc vì sao kết quả mẫu B lại khác so với mẫu A, UCI cho rằng, mẫu thử A của Trường Tài bị nhiễm khuẩn nên cho kết quả dương tính với chất prednisone.

Như vậy, tay đua của đội đua Đồng Tháp đã may mắn không dính chất cấm của UCI, đồng nghĩa với việc anh sẽ không bị cấm thi đấu 2 năm, cơ hội giành huy chương SEA Games lại sáng trở lại.

Nhận được tin vui, Trường Tài hồ hởi: “Tôi cứ tưởng mình không được tham dự kỳ SEA Games này. Trong thời gian qua, tôi đã bị quá nhiều sức ép đè nặng, lành ảnh hưởng đến chuyện tập luyện, thi đấu. Giờ thì mọi thứ đã được giải quyết, tôi đang rất quyết tâm tập trung cho SEA Games”.

Trong năm 2013 đội tuyển xe đạp Việt Nam (nam, nữ) có 2 chuyến tập quan trọng. Ngoài lần tập trung vào cuối năm để chuẩn bị cho SEA Games 27, ngày 17/2, toàn đội đã có chuyến tập huấn 3 tuần tại Đà Lạt dưới sự hướng dẫn của chuyên gia người Kygryzstan  - Nikolai Kurkov.

Còn khoảng 2 tháng nữa SEA Games sẽ diễn ra và đây là giai đoạn nước rút trong quá trình chuẩn bị của đội tuyển xe đạp Việt Nam. Với cá nhân VĐV Trường Tài, sau khi nhận tin vui, chắc chắn anh sẽ càng có thêm quyết tâm tranh tài tấm huy chương ở SEA Games tới.

A.Đ

Print

Số lượt xem (790)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.