Menu

PTCT Lâm Quang Thành chia sẻ thông tin SEA Games với báo chí

PTCT Lâm Quang Thành chia sẻ thông tin SEA Games với báo chí

08 Tháng Mười 2013

PTCT Lâm Quang Thành chia sẻ thông tin SEA Games với báo chí

SEA Games 27 sẽ diễn ra tại 4 địa điểm là Nay Piy Taw, Yangon và Mandalay, bãi biển Ngwe Saung với 33 môn thể thao, 460 bộ huy chương. Trong đó thủ đô Nay Piy Taw là nơi tổ chức lễ khai mạc, bế mạc và 27 môn thể thao tại hai khu liên hợp Wunna Theikdi, Zayar Thiri với các sân vận động, nhà thi đấu, bể bơi…

Đây là lần thứ 3 Myanmar đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, do vậy nước chủ nhà đã và đang cố gắng làm tốt công tác chuẩn bị để SEA Games 27 được thành công tốt đẹp. Phó Tổng cục trưởng Lâm Quang Thành cho biết: "Các công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất: NTĐ, SVĐ, làng VĐV, công tác hậu cần, đón tiếp, y tế... đã được nước chủ nhà SEA Games 27 chuẩn bị rất kỹ càng. Đặc biệt, các công trình thi đấu ở Nay Piy Taw được bố trí khá hợp lý và hiện đại. Đối với làng VĐV, các VĐV tham gia thi đấu tại Nay Pyi Taw sẽ được ở trong khu biệt thự gồm có 10 cụm nhà ở được xây mới. Đoàn TTVN được bố trí ở cụm số 2 ngay sát cổng làng với 7 nhà, sức chứa khoảng trên 300 người. Qua khảo sát, mọi điều kiện sinh hoạt tại đây khá đầy đủ. Mỗi đoàn sẽ được bố trí 1 văn phòng 1 tầng và 4 phòng nhỏ, trong đó có phòng dành riêng cho lãnh đạo đoàn. BTC sẽ cấp cho mỗi đoàn 1 xe điện để tiện di chuyển trong làng. Riêng về nhà ăn, làng VĐV kỳ này sẽ không có nhà ăn chung mà bố trí thành nhiều khu vực nhỏ. Trong làng còn có một khu sinh hoạt chung gồm hệ thống siêu thị, phòng hồi sức, phòng cầu nguyện..."

Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí (Ảnh: Y Trang)

Đối với các vấn đề di chuyển, ăn ở, nước chủ nhà yêu cầu các đoàn thể thao phải chốt lại lịch di chuyển trước ngày 30/10. Điều này đang gây khó cho đoàn TTVN vì chưa biết đi như thế nào với khoảng 750 VĐV và quan chức, chưa bao gồm báo chí, CĐV…

Hiện chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam sang Nay Py Taw nên theo dự kiến, các VĐV sẽ phải di chuyển từ Việt Nam đến sân bay Yangon và sau đó chờ chuyến bay để bay tiếp sang Nay Py Taw. PTCT Lâm Quang Thành cho biết: "Việc di chuyển từ 2 địa điểm chính là Nay Py Taw đến Yangon và ngược lại trong thời gian diễn ra Đại hội cũng không đơn giản. Di chuyển bằng máy bay thì quá đắt đỏ mà số lượng lại hạn chế. Trong khi đó, nếu di chuyển bằng xe Bus mất khoảng hơn 9 tiếng, còn nếu đi bằng tàu hỏa lại mất tới hơn 10 tiếng và cũng chưa biết sẽ phải đăng ký như thế nào với BTC Đại hội để tránh bị lỡ chuyến... Hành trình dự báo sẽ khá vất vả, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tính toán bằng nhiều cách trên cơ sở hậu cần cho phép để tìm phương án phù hợp nhất".

Cùng với đó, nơi ở cho đoàn TTVN cũng đang gặp nhiều trở ngại, theo Trưởng đoàn Lâm Quang Thành, cho đến giờ vẫn chưa thể đăng ký nơi ở cho các VĐV, bởi việc tìm khách sạn là vô cùng khó khăn. Phía Myanmar không đưa ra mức giá cụ thể, nhưng theo tìm hiểu của các thành viên đoàn TTVN, mỗi giá phòng tại thủ đô mới Nay Piy Taw có giá khoảng 70-100 USD/ngày. Đối với các phóng viên Việt Nam, chắc chắn quá trình tác nghiệp sẽ gặp khó khăn lớn bởi nơi đây không có khách sạn mini, không thể thuê nhà dân mà chỉ có khách sạn lớn.

Hiện nay nhiều khách sạn ở Nay Piy Taw thông báo các phòng đã được đăng ký xong. Nếu ở Yangon thì nhiều khách sạn hơn và quan chức, trọng tài…sẽ tập trung ở đây. Dù vậy, giá cũng không hề rẻ, khoảng 50 USD/ngày. Hơn nữa, Myanmar thông báo Đại hội diễn ra trùng với mùa du lịch nên rất đông khách và phải đặt phòng sớm nếu không sẽ hết.

Ở một số vấn đề khác, công tác kiểm tra doping, an ninh được làm kỹ vì đây là khu vực tam giác vàng. Giao thông ở Nay Piy Taw thuận lợi với 8 làn đường. Đối với khí hậu, thời tiết, PTCT Lâm Quang Thành khuyên nên mang áo rét bởi buổi tối lạnh, nhiệt độ ban ngày cao nhất cũng chỉ là 31,5 độ C...

Hướng tới SEA Games 27, đoàn TTVN tham gia tranh tài ở 29 trong tổng số 33 môn,  với mục tiêu giành trên 70 HCV và đứng ở top 3 trên bảng tổng sắp huy chương. 29 môn tham dự sẽ được chia thành 4 nhóm, trong đó nhóm ưu tiên số 1 là Bơi và Điền kinh, nhóm 2 gồm 10 môn Võ, nhóm 3 có 11 môn hỗn hợp và nhóm 4 là những môn cần nỗ lực giành HCV, gồm cả bóng đá nam.

Theo Trưởng đoàn Lâm Quang Thành, các môn này được đầu tư theo từng cấp độ khác nhau như nhóm các môn Olympic sẽ được đầu tư mạnh nhất, còn các môn của khu vực sẽ đầu tư ở mức vừa phải. Nhóm thứ ba gồm các môn bắt buộc phải có HCV gồm: Bắn súng, Bắn cung; Canoeing, Rowing; Cử tạ, Thể hình; Billiard&snookers, Bi sắt; Cờ, Cầu mây, Xe đạp. Và nhóm cuối là nhóm những môn phấn đấu giành HCV gồm: Bóng đá, Futsal, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông, Nhảy cầu, Golf, Hockey. Đoàn Việt Nam sẽ không dự 4 môn: Đua thuyền rồng, Thuyền buồm, Bóng rổ và Đua ngựa.

Ngoài ra, PTCT Lâm Quang Thành cũng cho biết nước chủ nhà của Asian Games Incheon - 2014 đã chính thức gút lại số môn của Đại hội, trong đó có rất nhiều môn tại SEA Games lần này. Do đó SEA Games 27 cũng chính là bước đệm quan trọng để thể thao Việt Nam chuẩn bị cho Asian Games 2014.

M.Đ

Print

Số lượt xem (1105)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.