Menu

Nay Pyi Taw thắt chặt an ninh chờ ngày khai mạc

Nay Pyi Taw thắt chặt an ninh chờ ngày khai mạc

09 Tháng Mười Hai 2013

Nay Pyi Taw thắt chặt an ninh chờ ngày khai mạc

Dự kiến hơn 500 cảnh sát đã được huy động tại các địa điểm trong thành phố như sân bay, nhà ga, bến xe buýt, trung tâm báo chí, sân vận động, khu tổ hợp thể thao và cả các khách sạn nơi trú quân của các đoàn thể thao để bảo đảm an ninh và an toàn cho khoảng hơn 10.000 người bao gồm các vận động viên, quan chức và khách du lịch sẽ tới thành phố này trong suốt thời gian diễn ra đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á.

Trên các đường phố chính, cách khoảng 5 km đều có một đồn cảnh sát. Còn tại các địa điểm quan trọng, lực lượng an ninh còn đông hơn nhiều và được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại nhất như máy rà bom, camera an ninh, cửa từ và chó nghiệp vụ cũng được sử dụng để phát hiện sớm những nguy cơ bất ổn có thể xảy ra.

Đây cũng là bước thứ 3 trong kế hoạch 3 bước đảm bảo an ninh cho SEA Games 27. Trước đó, vào tháng 8, 25% lực lượng cảnh sát của thành phố đã được phân công làm các nhiệm vụ đầu tiên của kế hoạch như rà soát các tuyến đường di chuyển dự kiến của các đoàn thể thao và dọc bờ biển. Đến đầu tháng 11, 50% lực lượng tiếp tục được điều động kiểm tra an ninh các ga tàu, các điểm công cộng, khu mua sắm cũng như các điểm du lịch.

Điểm đặc biệt trong công tác an ninh của SEA Games 27 so với các kỳ SEA Games khác là ở chỗ bên cạnh việc tất cả các phóng viên nước ngoài khi đến Nay Pyi Taw tác nghiệp được xác nhận thẻ lần đầu tại sân bay, các phóng viên phải mang thẻ này đến Trung tâm báo chí để xác nhận lần thứ hai.

Tại đây, đại diện của Ban Tổ chức tiếp tục kiểm tra ảnh, số hộ chiếu, tên cơ quan công tác, khách sạn tạm trú... sau đó chụp ảnh và làm thẻ riêng cho phóng viên vào khu vực Trung tâm báo chí. Thẻ này được làm bằng nhựa, in ảnh, số hộ chiếu, có mã riêng và được xác nhận bằng vân tay. Tất cả các thủ tục này nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho các phóng viên.

Bên cạnh công tác đảm bảo an ninh cho Đại hội, Thủ đô Nay Pyi Taw cũng đang xây dựng kế hoạch tăng số lượng xe buýt để đưa đón các đoàn thể thao, cũng như các phóng viên báo chí tác nghiệp trong thời gian tới khi số lượng vận động viên và phóng viên đang ngày càng đông và nhu cầu đi tới các địa điểm thi đấu cũng tăng lên.

Hiện tại, Nay Pyi Taw mới có hai tuyến xe buýt, trong đó, một tuyến khởi hành từ làng sinh viên tới trung tâm báo chí, với 14 xe buýt hoạt động liên tục mỗi khi có yêu cầu di chuyển của các đoàn thể thao. Tuyến xe buýt còn lại cũng từ làng sinh viên tới các địa điểm thi đấu quanh thành phố, với lượng xe và tần suất hoạt động tương tự. Bên cạnh đó, còn có một số xe buýt được điều động xung quanh các khu thi đấu hay sân vận động để kịp thời đáp ứng được các trường hợp di chuyển trong các quãng đường ngắn.

Dự kiến, trong vài ngày tới, sẽ có tuyến xe buýt số 3 được thiết lập với 10 chiếc hoạt động con thoi trong mỗi ngày thi đấu. Tuy nhiên, cùng với đó, sẽ có sự thay đổi trong phương thức hoạt động của các tuyến này. Mỗi chiếc xe buýt đưa đón đoàn thể thao hay phóng viên báo chí sẽ chỉ chạy từ 3 đến 4 lượt mỗi ngày. Và mỗi lần khởi hành, sẽ đi tới càng nhiều địa điểm thi đấu càng tốt. Các chuyến xe đưa đón sẽ được tăng cường, đặc biệt là trong buổi sáng và cuối buổi chiều.

A.T

Print

Số lượt xem (728)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.