Menu

Đòn bẩy cho Hiệp hội câu cá thể thao Việt Nam

Đòn bẩy cho Hiệp hội câu cá thể thao Việt Nam

06 Tháng Hai 2014

Đòn bẩy cho Hiệp hội câu cá thể thao Việt Nam

Phong trào câu cá ngày càng phát triển mạnh mẽ (Ảnh: TH)
Mong ước đã thành hiện thực

Ông Nghiêm Bá Vương – Tổng thư ký Hiệp hội câu cá thể thao Việt Nam và cũng là một cần thủ có tiếng trong giới câu từ Nam ra Bắc cho biết: “ Trước đây anh em thích câu cá thì rủ nhau lập thành hội, thành nhóm, rồi có diễn đàn trao đổi kinh nghiệm; việc tổ chức thi câu cũng mang tính tự phát, thích thì mời người này, người kia tham gia, không theo một thông lệ, quy định cụ thể nào. Kinh phí cho việc đi câu và tổ chức thi câu cũng đều tự mình lo, tự mình tổ chức, tự mình thi nên rất vất vả…”

Trên thực tế, phong trào câu cá giải trí ở Việt Nam bắt đầu phát triển vào năm 1995 nhưng mãi cho đến năm 2002, CLB Câu cá đầu tiên của Việt Nam ra đời là CLB câu cá 4 số 9 TP.HCM, sau đó các diễn đàn về câu cá bắt đầu được thành lập. Hiện nay, hệ thống CLB Câu cá thể thao ở các khắp các vùng miền Bắc, Trung, Nam đều hình thành và phát triển mạnh. Các Hội câu không chỉ tổ chức được các giải đấu giao hữu trong nước mà còn thi đấu với nước ngoài, nhất là các đội đến từ Trung Quốc.

Song mỗi lần tổ chức được một giải câu như vậy cũng rất phức tạp. Vì không có giấy phép hoạt động nên việc tập trung một số lượng lớn cần thủ từ nhiều nơi về địa phương, đến việc liên hệ địa điểm thi đấu, điều lệ tổ chức giải đấu… đều phải do chính đơn vị đăng cai chịu trách nhiệm. Đó là còn chưa kể công tác kêu gọi tài trợ cho giải đấu cũng do một tay đơn vị này đứng ra lo liệu…

Cú hích đưa phong trào câu cá thể thao Việt Nam cất cánh

Hiệp hội câu cá thể thao Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 936/ QĐ- BNV ngày 15 tháng 8 năm 2013 của Bộ Nội vụ. Nhưng đến trung tuần tháng 10/2013, Hiệp hội mới chính thức ra mắt và bắt đầu đi vào hoạt động. Theo đó, Hiệp hội Câu cá thể thao Việt Nam ( VGFA) là tổ chức xã hội- nghề nghiệp, tổ chức và hoạt động theo Điều lệ Hiệp hội câu cá thể thao Việt Nam được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành khác có liên quan đến phạm vi, lĩnh vực Hiệp hội hoạt động.

Tuy thời gian ra đời chưa lâu, nhưng Ban chấp hành Hiệp hội đã nhanh chóng đi vào hoạt động và từng bước đạt được kết quả tích cực. Rất nhiều cần thủ và những người yêu thích bộ môn câu cá đã quan tâm tới kế hoạch, chiến lược phát triển dài hạn của Hiệp hội và bày tỏ sự thiện nguyện nếu được hợp tác với Hiệp hội trong việc phát triển phong trào nói chung và thi đấu đỉnh cao nói riêng.

Hiện nay, việc kiện toàn bộ máy nhân sự, trụ sở làm việc, tư cách pháp nhân… đã được Hiệp hội gấp rút tiến hành và sẽ hoàn thành trong tháng đầu năm 2014. Ông Nguyễn Viết Chức – Chủ tịch Hiệp hội cho biết: “Các nhà đầu tư đang đợi Hiệp hội”. Ngay sau khi Hiệp hội hoàn thiện tư cách pháp nhân, có quy chế hoạt động cụ thể cho từng ban và chính thức hoạt động với hệ thống giải được quy chuẩn, tình hình đầu tư cho Hiệp hội dự kiến sẽ khởi sắc.

Ngay từ lúc này, các ban của Hiệp hội như: Ban chuyên môn, Ban thông tin tuyên truyền, đặc biệt là Ban vận động tài trợ… đã có những động thái tích cực để đón đầu cho các sự kiện sẽ diễn ra sau Tết Nguyên đán. Bởi vậy, có thể nói sự ra đời của Hiệp hội Câu cá thể thao Việt Nam là điều cần thiết, có ý nghĩa đưa phong trào câu cá giải trí ở Việt Nam vào quy chuẩn hoạt động nề nếp, hiệu quả, hướng tới mục tiêu tham gia giao lưu quốc tế”

Hiệp hội câu cá thể thao Việt Nam có trụ sở tại 36 Trần Phú, Ba Đình Hà Nội. Dự kiến trong năm 2014, Hiệp hội sẽ tổ chức 4 giải đấu lớn, trong đó giải đấu “Chào xuân Giáp Ngọ” và ra mắt Website chính thức của Hiệp hội sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 3/2014.

Xuân Nhi

Print

Số lượt xem (1206)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.