Menu

Đại hội TDTT các cấp lần thứ VII và những kết quả đạt được

Đại hội TDTT các cấp lần thứ VII và những kết quả đạt được

17 Tháng Sáu 2014

Đại hội TDTT các cấp lần thứ VII và những kết quả đạt được

Đại hội TDTT các cấp diễn ra khắp các địa phương trên toàn quốc (Ảnh: Internet )

Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) các cấp là sự kiện Thể dục thể thao quần chúng có quy mô lớn nhất ở nước ta được tiến hành trong cả nước từ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn đến quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Mục đích thông qua việc tổ chức Đại hội TDTT, công tác Thể dục thể thao được các cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân quan tâm, phong trào tập luyện thể dục thể thao của quần chúng được mở rộng và nâng cao chất lượng góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân; Thông qua thi đấu tại Đại hội các tài năng thể thao được bộc lộ và khẳng định, giúp cho công tác tuyển chọn lực lượng vận động viên vào Đội tuyển Quốc gia để tập huấn làm nhiệm vụ thi đấu tại các giải quốc tế, các Đại hội thể thao khu vực, châu lục và thế giới.

Trải qua 7 kỳ tổ chức, Đại hội TDTT các cấp đã ngày càng lớn mạnh về quy mô, chất lượng thể hiện ở chỗ ngày càng đông đảo quần chúng hưởng ứng và tham gia, thực sự là ngày hội của quần chúng nhân dân học tập và làm theo tấm gương rèn luyện thân thể của Bác Hồ kính yêu. Thành tích thi đấu và số lượng môn thi trong các Đại hội kỳ sau cao hơn kỳ trước và cả trình độ tổ chức của cán bộ, công chức, viên chức ngành thể dục thể thao ngày được nâng lên đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ thể dục thể thao được tăng cường thêm qua mỗi kỳ Đại hội đã phần nào phục vụ tốt hơn nhu cầu tập luyện của nhân dân và đào tạo VĐV thể thao đỉnh cao.

Chuẩn bị cho Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, ngày 25 tháng 7 năm 2012, Bộ VHTTDL đã ban hành văn bản số 2500/HD-BVHTTDL  hướng dẫn tổ chức Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 với mục đích, yêu cầu tổ chức Đại hội TDTT từ cấp xã cho đến tỉnh đều phải đảm bảo tính thiết thực, tránh phô trương, lãng phí và đạt được những hiệu quả nhất định. Mục đích chính của các Đại hội hướng tới đó là làm thế nào để huy động được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự, đặc biệt làm thay đổi nhận thức và có sự quan tâm nhiều hơn tới công tác TDTT từ cơ sở của các cấp lãnh đạo ở mỗi địa phương trên toàn quốc.

Trên cơ sở đó đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, phấn đấu đạt 95% đơn vị cấp xã, 100% đơn vị cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức Đại hội TDTT. Chúng ta có thể hiểu, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với công tác TDTT không chỉ dừng lại ở phạm vi tuyên truyền giúp người dân hiểu hơn về ý nghĩa, tác dụng của TDTT mà còn là dịp tăng cường đầu tư, dành quỹ đất xây dựng cơ sở vật chất phục vụ luyện tập TDTT của nhân dân hay đào tạo các VĐV nhằm ươm mầm các tài năng thể thao cho Quốc gia. Thông qua Đại hội TDTT các cấp, đánh giá thực chất kết quả phát triển sự nghiệp thể dục thể thao của địa phương giai đoạn 2010-2014 từ đó có kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thể dục thể thao đến 2020.

Bước vào tổ chức Đại hội TDTT các cấp lần này trong điều kiện có những thuận lợi hết sức cơ bản to lớn là Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08 - NQ/TW  ngày 01 tháng 12 năm 2011 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020, ngày 14 tháng 1 năm 2013 Chính phủ ban hành Nghị quyết 16/ NQ-CP triển khai Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị, đó là động lực thúc đẩy các cấp Ủy Đảng, Chính quyền địa phương quan tâm và đầu tư nhiều hơn đến công tác TDTT.

Ngày 24 tháng 3 năm 2012 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2012 - 2020 tạo nên sức mạnh tổng hợp cho Đại hội TDTT các cấp đạt hiệu quả cao và ngược lại Đại hội TDTT các cấp là điểm nhấn quan trọng thể hiện quy mô và chất lượng của phong trào "Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" ở mỗi địa phương, đơn vị. Trong 2 năm qua, Tổng cục TDTT đã tiến hành mở các lớp bồi dưỡng cán bộ TDTT tới các xã, phường, thị trấn, thị xã với trên 4000 cán bộ được tập huấn. Đặc biệt, có nhiều địa phương đã tự mở các lớp tập huấn cán bộ phụ trách về công tác TDTT, kết hợp với các thông tư về xây dựng nông thôn mới của Bộ VHTTDL mới ban hành, trong đó nêu rõ những chỉ tiêu phát triển về văn hóa, thể thao. Đây là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trên toàn quốc tổ chức tốt Đại hội TDTT các cấp hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII vào tháng 12 năm 2014 tại Nam Định.

Tính đến hết tháng 5 năm 2014 về cơ bản đã hoàn thành Đại hội TDTT cấp xã có 10784/11095 xã , phường, thị trấn tổ chức Đại hội đạt tỷ lệ khá cao 97,2%, có nhiều tỉnh, thành phố đạt 100% xã tổ chức Đại hội TDTT như Hà Nội, An Giang, Bắc Giang, Đắc Lắc, Hải Dương, Gia Lai Cà Mau, Bình Thuận v.v. Hầu hết Đại hội TDTT cấp xã tố chức thi đấu từ 5 đến 9 môn thể thao trong đó có từ 3 đến 5 môn thể thao dân tộc, thu hút đông đảo quần chúng tham dự nhất là ngày Khai mạc Đại hội đã thực sự là ngày Hội khỏe của quần chúng với hàng nghìn người tham dự đủ mọi lứa tuổi, giới tính. Nét nổi bật trong tổ chức Đại hội TDTT ở cấp xã năm nay là nguồn lực cho tổ chức Đại hội được lãnh đạo các cấp chú trọng, sáng tạo vận động từ xã hội, tạo nên không khí tự giác tham gia của nhân dân lành mạnh, vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm.

Về Đại hội TDTT cấp huyện, các địa phương cũng đã cơ bản hoàn thành có 703/724 huyện, quận , thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh đã tổ chức xong Đại hội đạt 97%; với số môn thi từ 8-12 môn trong đó có 4-6 môn thể thao dân tộc với số lượng VĐV quần chúng thi đấu đông đảo từ 300 đến 500VĐV mỗi huyện. Nhiều địa phương tổ chức Khai mạc Đại hội cấp huyện với quy mô trang trọng, thiết thực phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, thường là kết hợp mittinh kỷ niệm các ngày lễ lớn của địa phương và dân tộc. Nhiều huyện, nhân dịp này đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình TDTT cấp huyện như Nhà tập luyên và thi đấu TDTT, sân vận động huyện để tổ chức lễ khai mạc kết hợp khánh thành công trình đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân.  Nhìn chung Đại hội TDTT cấp huyện lần này được tổ chức phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của địa phương, tiết kiệm, hiệu quả góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân thu hút hàng vạn người tham gia rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ.

Về Đại hội TDTT cấp tỉnh đến nay đã có 56/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức xong Đại hội. Đại hội cấp tỉnh tổ chức từ 12 đến 22 môn thể thao trong đó có từ 4-8 môn thể thao dân tộc với số lượng VĐV tham dự thi đấu tới hàng nghìn người. Tuy nhiên, ở một số địa phương quy định đối tượng tham dự giải Đại hội các môn thể thao cấp tỉnh khá ngặt nghèo nên hạn chế số lượng VĐV  tham dự. Một số địa phương tổ chức thi đấu các môn thể thao trong chương trình Đại hội rải rác trước ngày khai mạc quá xa, không tạo nên được ngày hội cho các VĐV giao lưu trong những ngày Đại hội sau lễ khai mạc, thậm chí có địa phương sau lễ khai mạc chỉ còn thi đấu 2-3 môn là bế mạc, nên không khí Đại hội TDTT cấp tỉnh ở một số địa phương trầm lắng hơn ở cấp huyện. Lễ khai mạc Đại hội TDTT cấp tỉnh lần này đã được lãnh đạo các địa phương quan tâm chỉ đạo sâu sát nên quy mô tổ chức nhìn chung là tiết kiệm không phô trương lãng phí. Nhiều địa phương đã kết hợp khai mạc Đại hội TDTT tỉnh chào mừng các sự kiện trọng đại của Quốc gia, dân tộc và của địa phương đã gây ấn tượng tốt cho nhân dân đến tham gia sự kiện.

Những kết quả mà Đại hội TDTT các cấp lần thứ VII đã tổ chức, thực sự là dịp để cấp Ủy Đảng, Chính quyền địa phương tổng kết đánh giá sự lãnh đạo, chỉ đạo của mình đối với việc chăm lo sức khỏe, đời sống tinh thần cho nhân dân thông qua công tác thể dục thể thao theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW và Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020. Đặc biệt là cơ sở vật chất sân bãi cho thể dục thể thao ở cơ sở được rà soát quy hoạch và đầu tư xây mới, sửa chữa nâng cấp từng bước đáp ứng yêu cầu tập luyện của nhân dân./.

Vũ Trọng Lợi - Vụ trưởng Vụ TDTT Quần chúng, Tổng cục TDTT

 

Print

Số lượt xem (2148)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.