Menu

Cần nâng cao hơn nữa vai trò của các Liên đoàn, Hiệp Hội thể thao quốc gia

Cần nâng cao hơn nữa vai trò của các Liên đoàn, Hiệp Hội thể thao quốc gia

12 Tháng Giêng 2014

Cần nâng cao hơn nữa vai trò của các Liên đoàn, Hiệp Hội thể thao quốc gia

Tính tới thời điểm hiện nay, ở Trung ương Thể thao Việt Nam đã có Ủy ban Olympic Việt Nam và 24 liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia. Trong đó có 17 liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia thuộc lĩnh vực thể thao thành tích cao và có 07 liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia thuộc lĩnh vực thể thao cho mọi người. Cùng với đó, ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng,… có từ 05 đến trên 10 Liên đoàn, hiệp hội thể thao.

Các tổ chức xã hội này đang dần được kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động, góp một phần quan trọng trong việc đưa thể thao Việt Nam hội nhập quốc tế, giành được những thành tích cao trên đấu trường thể thao thế giới cũng như góp phần vào giúp cho Việt Nam tổ chức thành công các sự kiện thể thao quốc tế tại Việt Nam như: Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2003 (SEA Games 22), Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á năm 2003 (ASEAN PARA Games 2), Đại hội Thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3 năm 2009 (AI Games III).

Tuy nhiên nhìn chung hoạt động của các liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia hiện nay còn nhiều khó khăn, vẫn chưa thể đảm nhận được công tác quản lý các hoạt động thể thao theo quy định của luật pháp, đặc biệt là thể thao chuyên nghiệp, phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước.

Đánh giá về hoạt động của các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết: hầu hết các Liên đoàn, Hiệp hội hoạt động chưa mang lại hiệu quả cao, trong số đó chỉ có 1 vài liên đoàn là hoạt động mạnh và có bộ máy vận hành khá chuyên nghiệp như: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Liên đoàn Quần vợt, Liên đoàn Cầu lông, Liên đoàn Bóng chuyền... số còn lại chủ yếu là hoạt động không thường xuyên và phát triển chưa mạnh. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này là do công tác thực hiện xã hội hóa thể thao còn nhỏ lẻ và tự phát, dẫn đến kinh phí hoạt động của các Liên đoàn, Hiệp hội còn thiếu.

Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng khẳng định: Với góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, trong những năm qua, Tổng cục TDTT luôn tạo mọi điều kiện, phối hợp chặt chẽ với các Liên đoàn, Hiệp hội trong các hoạt động của lĩnh vực TDTT. Bên cạnh đó để tăng cường vai trò, trách nhiệm của Nhà nước đối với các Hội thể thao quốc gia nhằm tạo điều kiện cho các Hội thể thao quốc gia phát triển, ngày 8/1, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ký Quyết định  số 48/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Đề án “Tăng cường trách nhiệm của nhà nước; phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội thể thao quốc gia”. Đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để ngành TDTT thực hiện có hiệu quả hơn hoạt động của các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia từ năm 2014 đến năm 2020, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

25 Liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia:  

- Ủy ban Olympic Việt Nam

-  17 Liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia thuộc lĩnh vực thể thao thành tích caoLĐ Cầu mây Việt Nam, LĐ Xe đạp-Mô tô Việt Nam, LĐ Thể dục Việt Nam, LĐ Taekwondo Việt Nam, LĐ Quần vợt Việt Nam, LĐ Judo Việt Nam, LĐ Điền kinh Việt Nam, LĐ Cờ Việt Nam, LĐ Cầu lông Việt Nam, LĐ Bóng rổ Việt Nam, LĐ Bóng chuyền Việt Nam, LĐ Bóng bàn Việt Nam, LĐ Bóng đá Việt Nam, LĐ Bắn súng Việt Nam, Hiệp hội Thể thao dưới nước, LĐ Đua thuyền Việt Nam và LĐ Bóng ném Việt Nam.

- 7 Liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia thuộc lĩnh vực thể thao cho mọi người: Hiệp hội Paralympic Việt NamHội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam, Hội thể thao Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Hiệp hội Golf  Việt Nam, LĐ Võ thuật cổ truyền Việt Nam, LĐ Vovinam Việt Nam và Hiệp hội câu cá thể thao Việt Nam.

V.A

Print

Số lượt xem (889)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.