Menu

Các thiết chế VHTTDL và công trình phục vụ hoạt động TDTT thiệt hại sau cơn bão số 10

Các thiết chế VHTTDL và công trình phục vụ hoạt động TDTT thiệt hại sau cơn bão số 10

07 Tháng Mười 2013

Các thiết chế VHTTDL và công trình phục vụ hoạt động TDTT thiệt hại sau cơn bão số 10

Cơn bão số 10, đã gây đại họa làm 9 người chết, 199 người bị thương, hàng trăm ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi và hàng nghìn ngôi nhà khác bị hư hỏng, ngập trong nước. Bão cũng gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp, trên 17.000 ha hoa màu bị ngập úng và cuốn trôi 2.164 ha nuôi trồng thủy sản, gần 400 nghìn m3 đường giao thông bị sạt lở, vùi lấp. Bão làm 186 tàu thuyền bị lật, chìm, gặp sự cố... Bên cạnh đó, hàng loạt các hạng mục công trình công cộng, phục vụ đời sống dân sinh bị hỏng, đặc biệt là các thiết chế văn hóa, thể thao và du lịch bị hư hại nghiêm trọng.

Các thiết chế văn hóa, thể thao, du lịch bị hư hại nghiêm trọng

Tại tỉnh Quảng Bình, ba dự án đang thi công gồm Thư viện tỉnh, lát vỉa hè đường du lịch ở Phong Nha, dự án bảo tồn tôn tạo di tích Khu lăng mộ và nhà thờ Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh bị bão làm hư hỏng, thiệt hại 547 triệu đồng.

Bà Trần Thị Lý, Trưởng ban Quản lý di tích - danh thắng Quảng Bình cho biết: 100% hệ thống di tích có kết cấu kiến trúc đều bị thiệt hại. Đặc biệt nghiêm trọng là di tích lịch sử Bộ Tư lệnh đoàn 559 ở xã Hiền Ninh huyện Quảng Ninh bị hư hỏng hoàn toàn (nhà khách bị sập hai mái, hội trường và nhà trưng bày bị sập mái trước), đình làng Minh Lệ (Quảng Minh - Quảng Trạch), đình làng Vĩnh Lộc (Quảng Lộc - Quảng Trạch) di tích miếu thờ Đề đốc Lê Trực bị hư hỏng nặng cần sửa chữa kịp thời. Bà Lý cho biết, toàn bộ các di tích trên địa bàn thiệt hại hơn 30 tỉ đồng.

Tại huyện Quảng Trạch vùng tâm bão số 10, có hơn 70% các thiết chế văn hóa, thể thao, du lịch bị hư hại. 50% nhà văn hóa xã, thôn bị tốc mái, sập hàng rào và gãy đổ cây xanh. 100% hệ thống pa nô quảng cáo, tuyên truyền bị gãy sát đất. Trung tâm Văn hóa thông tin bị thiệt hại nặng nề, mái trần bị gió bão cuốn phăng, nhà Thư viện huyện bị hư hỏng nặng.

Văn phòng Sở VHTTDL và các cơ quan trực thuộc sở đều bị tốc mái, sập tường rào, hệ thống cây xanh bị gãy đổ hoàn toàn. Các thiết bị trong nhà do mưa bão cũng hư hại toàn bộ. Ước tính thiệt hại hơn 4,5 tỉ đồng.

Nhiều thiết chế văn hóa, thể thao và du lịch hư hại
nghiêm trọng (Ảnh: Internet)
Tại tỉnh Hà Tĩnh, bà Phan Như Hiền – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: Trên toàn tỉnh có hàng trăm Pano, áp pic nằm trên các trục đường chính của tỉnh đều bị hỏng nặng, nhiều Trung tâm văn hóa, TDTT tại các địa phương bị tốc mái, đổ vỡ. Sân vận động tỉnh, cũng như các công trình phục vụ hoạt động TDTT đã ít nhiều bị thiệt hại… gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người dân. Để khắc phục hậu quả từ cơn bão số 10 gây ra cho người dân sớm ổn định cuộc sống và các hoạt động văn hóa xã hội trở về bình thường, Sở VHTTDL Hà Tĩnh đang phối hợp chặt chẽ cùng UBND tỉnh và các Sở ban, ngành trên địa bàn toàn tỉnh gấp rút thực hiện có hiệu quả các kế hoạch của tỉnh và Trung ương đề ra.  

Tại tỉnh Nghệ An, tuy không phải là tâm bão số 10 nhưng những thiệt hại từ cơ bão này mang lại không nhỏ. Ngoài việc thiệt hại về hoa màu, gia cầm và các tàu thuyền bị trôi dạt… hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động văn hóa, thể thao bị hư hỏng không quá nặng nhưng chắc chắn sẽ làm gián đoạn các hoạt động TDTT diễn ra tại đây, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu vui chơi tập luyện TDTT của đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh.

Công tác tổ chức TDTT các cấp không bị gián đoạn và ảnh hưởng nhiều

Nói về những hậu quả của cơn bão số 10 để lại có ảnh hưởng trực tiếp tới công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp tại các tỉnh trên không? Thì hầu hết thông tin được chia sẻ từ lãnh đạo các Sở VHTTDL là không bị ảnh hưởng nhiều bởi mỗi tỉnh đều có những kế hoạch tổ chức rất cụ thể, chi tiết.

Theo ông Cao Đăng Vĩnh – Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nghệ An: Hiện tỉnh Nghệ An đã tổ chức xong Đại hội TDTT cấp xã và đang tiến tới hoàn tất tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện. Trong tháng tới đây, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Nghệ An sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh bàn về công tác tổ chức Đại hội TDTT cấp tỉnh và công tác chuẩn bị lực lượng VĐV tỉnh Nghệ An hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra vào năm 2014 tại Nam Định.

Bà Phan Như Hiền – Phó Giám đóc Sở VHTTDL tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Mặc dù, trong thời điểm này toàn tỉnh đang hướng đến khắc phục những hậu quả sau bão số 10 gây ra. Nhưng không vì thế mà làm giảm đi không khí sôi nổi của các hoạt động TDTT. Đơn cử, ngay tại thời điểm này người dân trong tỉnh đang tích cực cổ vũ cho giải Bóng chuyền vô địch quốc gia PV Oil 2013 vừa mới mở màn vào sáng 5/10.  

Quảng Bình đang hoàn tất công tác tổ chức
Đại hội TDTT cấp huyện (Ảnh: QuangBinhonline)
Về cơ bản, cho đến thời điểm này Hà Tĩnh đã hoàn thành xong 100% các xã, phường thị trấn tổ chức thành công Đại hội TDTT. Cấp huyện vẫn còn một số địa phương chưa tổ chức xong, dự kiến sẽ sớm hoàn thành vào cuối năm 2013. Đại hội TDTT tỉnh sẽ được tổ chức vào Quý III năm 2014 hướng đúng vào dịp kỷ niệm ngày sinh của cố Tổng Bí thư đầu tiên Đảng cộng sản Việt Nam đồng chí Trần phú.

Bàn về công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp tại tỉnh Quảng Bình ông Lương Văn Luyến - Giám đốc Sở VHTTDL khẳng định: Công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp tại Quảng Bình đều diễn ra đúng tiến độ và đảm bảo các kế hoạch đề ra. Hầu hết các Đại hội TDTT cấp xã, phường, huyện đều thu hút một lượng lớn VĐV, người dân tham gia cổ vũ. Điển hình là giải Bóng bàn nằm trong hệ thống thi đấu của Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII vừa mới kết thúc đã diễn ra thành công tốt đẹp và để lại những ấn tượng rất đáng ghi nhận về chuyên môn.

Hiện Quảng Bình đang tiến hành tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện, mục đích của các Đại hội TDTT nhằm động viên đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn các huyện tích cực tập luyện, đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần và thành tích các môn thể thao. Mặt khác, củng cố và phát huy các công trình Thể thao từ tỉnh đến cơ sở, góp phần bồi dưỡng thể lực, giáo dục nhân cách, tạo không khí vui tươi lành mạnh cho toàn xã hội…

N. H

Print

Số lượt xem (1328)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.