Menu

Bổ sung Vitamin C và E có thể gây trở ngại cho việc tập luyện của vận động viên

Bổ sung Vitamin C và E có thể gây trở ngại cho việc tập luyện của vận động viên

08 Tháng Tư 2014

Bổ sung Vitamin C và E có thể gây trở ngại cho việc tập luyện của vận động viên

Vitamins C và E là những chất chống oxy hóa. Chúng thúc đẩy hệ miễn dịch, vì vậy nó có thể chống lại vi khuẩn và virus. Theo nghiên cứu, mỗi ngày phụ nữ cần 75 mg vitamin C và đàn ông cần 95 mg, trong khi cả phụ nữ và đàn ông cần 15 mg vitamin E mỗi ngày.

Trong tự nhiên, Vitamin E được sử dụng trong một số loại thực phẩm như dầu thực vật, đậu và rau xanh, trong khi cam và rau – bao gồm khoai tây và bông cải xanh – có thể là nguồn cung cấp vitamin C rất tốt. Tuy nhiên, với những vận động viên muốn tăng cường đầu vào thì bổ sung vitamin C và E là cần thiết.

Do các vitamin này đã được sử dụng rộng rãi, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Gøran Paulsen của trường Khoa học Thể thao Na-uy muốn tìm hiểu liệu chúng ảnh hưởng tới các cơ quan tế bào hoặc sinh lý học trong khi tập luyện.

Trong nghiên cứu gần đây được đăng tải trên tờ Tạp chí Sinh lý học, các nhà nghiên cứu đã phân tích trên 54 người đàn ông và phụ nữ trẻ, khỏe mạnh trong 11 tuần. Những người tham gia được ngẫu nhiên sắp xếp vào 2 nhóm. Nhóm thứ nhất được yêu cầu sử dụng 1,000 mg vitamin C và 235 mg vitamin E mỗi ngày, mà theo các nhà nghiên cứu là bằng với số lượng trong các chất bổ sung mua tại cửa hàng. Nhóm thứ hai nhận được một viên giả dược mỗi ngày. Những nhà nghiên cứu ghi chú rằng họ không biết người tham gia thuộc nhóm nào và những người tham gia cũng vậy.

Suốt quá trình nghiên cứu, tất cả các đối tượng được yêu cầu tham gia một chương trình huấn luyện độ bền. Chương trình bao gồm 3 hoặc 4 buổi tập luyện mỗi tuần, chủ yếu là chạy. Họ cũng thực hiện các bài tập sức khỏe, sinh thiết cơ bắp và lấy mẫu máu theo tiêu chuẩn của nghiên cứu và sau khi nghiên cứu kết thúc. Những nhà điều tra giả thuyết rằng vitamins C và E là những chất chống oxy hóa, việc sử dụng với liều lượng cao có thể làm giảm số lượng nguyên tử oxy và ngăn cản sự phát triển của sức bền cơ bắp.

Nhận xét về những kết quả này, Tiến sĩ Paulsen nói:"Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng việc sử dụng vitamin C và E với liều lượng cao – thường tìm thấy trong các sản phẩm bổ sung – cần chú ý khi sử dụng, đặc biệt nếu bạn muốn tập luyện sức bền. Những nghiên cứu trong tương lai cần quyết định cơ chế của những kết quả này, nhưng chúng ta có thể cho rằng vitamin cũng làm ảnh hưởng tới việc tăng cường tế bào của một số gen nhất định. "

Phương Anh biên dịch (theo medicalnewstoday)

Print

Số lượt xem (1435)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.