Menu

Ai sẽ là Trạng Cờ Qúy Tỵ 2013?

Ai sẽ là Trạng Cờ Qúy Tỵ 2013?

06 Tháng Chín 2013

Ai sẽ là Trạng Cờ Qúy Tỵ 2013?

Đỗ Như Khánh- Anh thợ cơ khí và thế trận pháo đầu

Sinh năm 1983, tại Hiệp Hòa, Bắc Giang, Đỗ Như Khánh là cái tên “lạ hoắc” với giới Cờ Tướng cả nước bởi anh không có nhiều thành tích nổi bật; chỉ là tay chơi nghiệp dư, sinh hoạt tại CLB Trần Tử Bình.  Do chưa lập gia đình nên Đỗ Như Khánh có rất nhiều thời gian dành cho việc luyện cờ và thi đấu cờ. Anh chia sẻ: có những hôm mải miết chơi cờ quên cả đói, cứ đánh hết trận này đến trận khác; mỗi một đối thủ đều đem đến cho mình những kinh nghiệm, bài học bổ ích.

Khác hẳn với vẻ bề ngoài trầm tính, ít nói, Đỗ Như Khánh sở hữu lối chơi tấn công mạnh mẽ. Những ván cờ của Khánh thường rất quyết liệt và diễn ra căng thẳng. Ưu thế sử dụng pháo của Khánh đã được rất nhiều kỳ thủ lĩnh hội qua những nước cờ biến hóa khôn lường. Vì thế nếu hạn chế được sức mạnh của Pháo khi thi đấu với Đỗ Như Khánh sẽ có nhiều lợi thế cho cục diện trận đấu. Vượt qua nhiều kỳ thủ xuất sắc, xếp thứ 12 vòng loại miền Bắc giải Trạng cờ Qúy Tỵ 2013, Đỗ Như Khánh gây bất ngờ lớn với giới cờ Hà Thành. Và biết đâu, tại vòng chung kết này, anh lại làm nên kỳ tích.

Diệp Khai Nguyên
Diệp Khai Nguyên- Đại hổ quốc tế đại sư

Trong giới Cờ Tướng nói đến các gia đình yêu thích Cờ Tướng thì rất nhiều, nhưng có thành tích nổi bật khiến ai cũng phải khiếp sợ có lẽ chỉ có “Diệp gia tứ hổ”. 4 anh em, gồm Diệp Khai Nguyên, Diệp Khai Dương, Diệp Khai Hằng và Diệp Khai Hồng đều là những cao thủ hàng đầu trong giới kỳ thủ. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau mà hiện chỉ còn mỗi mình Đại hổ Quốc tế đại sư Diệp Khai Nguyên là vẫn còn bám trụ với cờ.

Đến với Cờ Tướng từ khi 12, 13 tuổi, Diệp Khai Nguyên đã sớm bộc lộ thiên chất trời cho ở môn thể thao trí tuệ này. Càng đánh càng hay và càng tập thì sức cờ càng nâng cao, Diệp Khai Nguyên đã trở thành 1 trong những chú chim đầu đàn của Cờ Tướng thành phố nhiều năm nay.

Nói đến thành tích của Diệp Khai Nguyên, nếu chỉ kể đến những danh hiệu mà anh đạt được như: Vô địch Cờ Tướng Đông Nam Á (1996);  Giải Nhì Châu Á  (2000); Vô Địch Quốc tế - Nam Ninh – Trung Quốc (2011), 2 lần thủ hòa trước danh thủ Hồ Vinh Hoa của Trung Quốc … sẽ là một thiếu sót lớn, bởi những gì anh đã và đang nỗ lực đưa phong trào Cờ Tướng phát triển mạnh hơn nữa ở khu vực phía Nam mới thực sự đáng trân trọng.

Đến với sân chơi Trạng Cờ Qúy Tỵ, Diệp Khai Nguyên mong muốn được cống hiến cho khán giả cả nước những trận đấu hay, hấp dẫn, để thấy được cái tinh hoa, ảo diệu của môn thể thao này. Vì thế, Diệp Khai Nguyên xác định sẽ không lựa chọn bất cứ giải pháp an toàn nào.

Phạm Đình Huy
Phạm Đình Huy – Tham dự với niềm tự hào là người con của thành phố hoa phượng đỏ

Là một trong những kỳ thủ trẻ nhất giải, Phạm Đình Huy, thành viên của CLB Kỳ Siêu đến từ quận Lê Chân, Hải Phòng đã vượt qua vòng loại xuất sắc, xếp hạng 16 chung cuộc khu vực phía Bắc để lọt vào VCK Trạng cờ Qúy tỵ 2013 trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Công việc chính hiện nay của Đình Huy là công tác tại Cục đăng kiểm miền Bắc. Tuy rất bận rộn nhưng Huy vẫn sắp xếp để thoả mãn niềm đam mê từ khi còn nhỏ là Cờ Tướng.

Hàng ngày, ngoài việc tham gia sinh hoạt Cờ Tướng ở CLB, Huy cũng thường xuyên thi đấu giao hữu và đánh độ với một số cao thủ khác trên địa bàn mình sinh sống. Anh quan niệm: “đánh cờ độ không phải là xấu nếu như mức cá độ của bạn chỉ mang tính vui vẻ và không ăn thua. Nhiều khi chỉ là bao thuốc, là ly cà fê thôi nhưng cũng khiến bạn cảm thấy phấn chấn, hồi hộp hơn. Một thứ xúc tác tích cực!”

Phan Phúc Trường – Sức mạnh ở sự tự tin

Phạm Phúc Trường
Mặc dù niềm đam mê Cờ Tướng đã ăn sâu vào máu của Phan Phúc Trường khi anh còn là một cậu bé nhưng thời gian dành cho việc tập luyện Cờ Tướng cũng không nhiều vì phải tập trung học phổ thông nên sức cờ của Trường chưa thực sự được khai phá.

Trải qua một thời gian dài tập luyện, thi đấu ở đội tuyển năng khiếu Cần Thơ, Phúc Trường chỉ mới "nổi danh" trong làng Cờ Tướng Việt Nam từ sau Đại hội thể dục - thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ 6/2010 với thành tích hạng 23/113 và được phong VĐV cấp I.

Năm 2005 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của Phúc Trường khi chàng thanh niên này trúng tuyển vào Trường Đại học Luật Cần Thơ. Tại đây, Phúc Trường đã tìm đến các CLB Cờ Tướng để vừa giải trí, vừa nâng cao trình độ. 3 năm ròng, miệt mài tập luyện, năm 2008, Phúc Trường thử cọ sát khả năng chơi cờ của mình ở giải Cờ Tướng thành phố Cần Thơ mở rộng và đã giành giải Nhất trong sự ngỡ ngàng của nhiều kỳ thủ. Phúc Trường chính thức gia nhập làng Cờ Tướng chuyên nghiệp.

Đầu tháng 10/2010, Trường lên đường đến Hà Nội tham gia thi đấu giải Cờ Tướng tại Đại hội TDTT lần thứ 6/2010. Với bản lĩnh và sự tự tin, Phúc Trường lần lượt đánh thắng Diệp Khai Nguyên và cầm hòa với Đào Quốc Hưng là hai Quốc tế đại sư (CLB Cờ Tướng TP Hồ Chí Minh), thắng Nguyễn Anh Hoàng là Kiện tướng quốc gia (CLB Cờ Tướng Bình Dương)… giành quyền tham gia giải vô địch quốc gia.

Với niềm đam mê cùng với sự miệt mài tập luyện, Phúc Trường đang từng bước khẳng định mình trong làng Cờ Tướng Cà Mau.

Xuân Nhi

 

Print

Số lượt xem (2068)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.