Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thư viện ảnh

Tỷ phú Jim Ratcliffe nắm quyền điều hành Man Utd

Tỷ phú Jim Ratcliffe nắm quyền điều hành Man Utd

Tỷ phú Jim Ratcliffe nắm quyền điều hành Man Utd

Tác giả: Ngô Thịnh Hường/25 Tháng Mười Hai 2023/Categories: Bóng đá

Rate this article:
No rating

Man Utd mới đây vừa đưa ra thông báo  người giàu nhất Anh Jim Ratcliffe đã mua lại 25% cổ phần đội bóng và nằm quyền điều hành các hoạt động bóng đá của CLB. Giới truyền thông quốc tế và chuyên môn cho rằng: Man Utd đã trải qua hơn 10 năm không thể vô địch Premier League, liệu sự xuất hiện của tỷ phú Jim Ratcliffe cùng tập đoàn INEOS có thể giúp "Quỷ đỏ" trở lại vị trí đỉnh cao?


Thông báo được đưa ra chỉ một ngày trước Giáng Sinh, khi nhà Glazer bán 25% cổ phiếu loại A của Man Utd cho chủ tịch Hóa chất INEOS, với giá 33 USD mỗi cổ phiếu. Điều đó có nghĩa đội bóng được định giá hơn 6 tỷ USD, tính cả các khoản nợ.


Sau khi đạt được thỏa thuận sở hữu thành công 25% cổ phần của Man Utd, tỷ phú Jim Ratcliffe đã khẳng định: "Tham vọng chung của chúng tôi rất rõ ràng, tất cả chúng tôi đều muốn thấy Man Utd trở lại nơi chúng tôi thuộc về, đỉnh cao của bóng đá Anh, châu Âu và thế giới".


Trong khi đó, trang chủ Man Utd còn dẫn lời đồng chủ tịch điều hành Avram Glazer và Joel Glazer, rằng họ vui mừng với thỏa thuận này. "Ratcliffe và INEOS sẽ đem đến cho Man Utd nhiều kinh nghiệm thương mại cũng như cam kết tài chính", anh em nhà Glazer nói. "Man Utd sẽ được tiếp cận những chuyên gia thành tích cao có nhiều kinh nghiệm, để lãnh đạo những đội bóng ưu tú của chúng ta".

Dù chưa phải cổ đông lớn nhất, Ratcliffe vẫn đạt thỏa thuận để bộ sậu INEOS điều hành các hoạt động bóng đá tại Man Utd, từ đội nam, nữ đến học viện. Vì thế, việc tuyển dụng HLV, cầu thủ cũng do phía INEOS kiểm soát hoàn toàn, và nhà Glazer chỉ lo các hoạt động khác như quảng bá, thương mại.

Ratcliffe cũng cam kết đầu tư 300 triệu USD cho đội bóng để cải tạo sân Old Trafford. Nhiều hạng mục tại sân bị xuống cấp, có chỗ thậm chí bị dột mà chưa được tu sửa. Đại bản doanh đội ở Carrington cũng sẽ được cải tiến.

Ratcliffe bổ nhiệm nhân vật cấp cao từ INEOS Dave Brailsford và Jean-Claude Blanc quản lý các hoạt động bóng đá tại Man Utd. Brailsford là giám đốc thể thao INEOS và CLB Nice ở Pháp. Còn Blanc là cựu tổng giám đốc PSG và Juventus. Hai lãnh đạo này được đánh giá có chuyên môn bóng đá, không như những người tiền nhiệm Richard Arnold hay Patrick Stewart tại Man Utd.

Sir Jim Ratcliffe là ai?

Jim Ratcliffe sinh ra ở phía tây bắc nước Anh, ông lớn lên ở Oldham. Ông luôn khẳng định bản thân là người ủng hộ Man Utd suốt đời. Năm 1999, Ratcliffe đã có mặt trên khán đài khi đội bóng của Sir Alex Ferguson hoàn thành cú ăn ba bằng cách đánh bại Bayern Munich trong trận chung kết Champions League tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Trước đây, Ratcliffe từng cố gắng mua Chelsea và Newcastle United, nhưng đều không thành công. Danh mục bóng đá của INEOS còn bao gồm Nice ở Pháp, FC Lausanne ở Thụy Sĩ và RC Abidjan ở Bờ Biển Ngà.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của INEOS là sản xuất hóa dầu trên toàn cầu, họ đạt doanh thu 65 tỷ USD (82,3 tỷ bảng Anh) trong năm gần nhất. Theo danh sách người giàu của tờ Sunday Times năm 2023, giá trị tài sản ròng của Ratcliffe tăng từ 6,075 tỷ USD lên 29,6 tỷ USD từ năm 2022 đến năm 2023.

Ratcliffe sở hữu 60% INEOS, phần còn lại được chia cho hai đối tác kinh doanh, Andy Currie và John Reece, những người đứng thứ 13 và 14 trong danh sách người giàu tại Anh, còn Ratcliffe ở vị trí thứ hai.

Jim Ratcliffe và INEOS có thể giúp Man Utd trở lại đỉnh cao?

Ratcliffe hâm mộ Man Utd từ khi còn là cậu bé. Doanh nhân 71 tuổi được coi là người giàu nhất Anh, với tổng tài sản khoảng hơn 23 tỷ USD. Ông cho rằng công việc trước mắt với Man Utd còn nhiều khó khăn, thách thức. "Nhưng chúng tôi sẽ tiếp cận công việc một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp và nhiệt huyết", ông nói. "Tham vọng của chúng tôi rõ ràng là đưa Man Utd trở lại đỉnh cao ở Anh, châu Âu cũng như thế giới".

Man Utd đang đứng thứ tám Ngoại hạng Anh, đã 10 năm không vô địch giải thời hậu HLV Alex Ferguson. Đoàn quân của Erik ten Hag đang chịu nhiều áp lực khi đã thua tới 13 trong 26 trận trên mọi đấu trường mùa này.

Trước khi Ratcliffe đạt thỏa thuận với Man Utd, từng có tin đồn tỷ phú Qatar Jassim Al Thani muốn mua lại toàn bộ cổ phần đội bóng. Tuy nhiên, ông Thani không đạt được thỏa thuận với nhà Glazer - những người sở hữu Man Utd từ năm 2005.

INEOS và Jim Ratcliffe mang theo hy vọng

 Với thông tin công ty INEOS của tỷ phú Jim Ratcliffe sẽ mua 25% cổ phần của Man Utd, những người ủng hộ câu lạc bộ rất muốn tin rằng điều này sẽ thể hiện một sự thay đổi hướng đi hoặc ít nhất là sự khởi đầu cho điều gì đó mới mẻ.

 

Không ai có thể trách họ vì những suy nghĩ như vậy. Bởi vì suy cho cùng, đó chính là bản chất của việc trở thành một người hâm mộ bóng đá. Để hy vọng, để tin tưởng và trong những lúc u sầu, họ có thể hình dung ra những khoảng thời gian tốt đẹp hơn ở phía trước.

Sự có mặt của Ratcliffe và INEOS tại Old Trafford sẽ dẫn đến những thay đổi ở hậu trường. Một số Giám đốc điều hành sẽ dễ bị mất chức khi Dave Brailsford (Giám đốc hiệu suất của đội đua xe đạp Anh British Cycling trước đây) kết thúc cuộc kiểm toán mà ông đã thực hiện thay mặt cho Ratcliffe.

Tất cả các dấu hiệu cho thấy Ratcliffe, với tài sản cá nhân gần 30 tỷ bảng Anh (36,4 tỷ USD), muốn nâng cấp một số bộ phận của Man Utd. Một câu lạc bộ có quy mô, tham vọng như Man Utd nên tuyển dụng một số cầu thủ thuộc top đầu thế giới, rõ ràng đó không phải là điều Brailsford nhận thấy trong quá trình thẩm định Man Utd.

Giám đốc điều hành Richard Arnold sẽ ra đi. Giám đốc bóng đá John Murtough có thể nối gót hoặc bị giáng cấp. Ratcliffe muốn kiểm soát mảng thể thao để đổi lấy khoản đầu tư 1,3 tỷ bảng vào Man Utd.

Những người thay thế sẽ được mời đến và lực lượng lao động hiện tại, bao gồm cả HLV Ten Hag, dự kiến sẽ phải gây ấn tượng với vị tỷ phú người Anh, để giữ được vị trí.

Dẫu vậy, vẫn hơi khiên cưỡng khi cho rằng tháng 12 năm nay sẽ trở thành một tháng quan trọng trong lịch sử hiện đại của Man Utd.

Người hâm mộ Man Utd mong chờ mòn mỏi

Những người ủng hộ Man Utd, trong một thập kỷ gần đây, họ cũng phải làm quen với việc đội bóng liên tục thất bại, thất bại trong các cuội đối đầu khi gặp các đội bóng "chiếu dưới", hay không thể cạnh tranh những danh hiệu lớn như Premier League, Champions League.

Man Utd không giành được chức vô địch Premier League trong hơn 10 năm. Thậm chí, họ chưa tiến gần đến được điều đó (trong hai lần về đích ở vị trí thứ hai, họ kém đội đầu bảng lần lượt 19 điểm và 12 điểm).

 

Hiện tại, Man Utd đang thi đấu sụt giảm, họ vừa nếm trải thất bại thứ 8 tại Premier League khi bị West Ham đánh bại 2-0 tại London cuối tuần vừa qua và rõ ràng Man Utd không còn cơ hội đua tranh ngôi vô địch mùa này.

Tuy nhiên, nhìn chung khoảng 70.000 người đến Old Trafford xem mọi trận đấu vẫn ủng hộ Man Utd trong suốt những năm mà câu lạc bộ thuộc quyền sở hữu của gia đình Glazers, bất chấp những mâu thuẫn giữa người hâm mộ và giới chủ Man Utd ngày càng trở nên trầm trọng.

Dẫu vậy, trận đấu nào của Man Utd cũng cháy vé. HLV Erik ten Hag được khán giả ủng hộ nồng nhiệt, giống như Ole Gunnar Solskjaer, Jose Mourinho, Louis van Gaal và David Moyes trước đây.

B.K

Print

Số lượt xem (1077)/Bình luận (0)

Tags:
Ngô Thịnh Hường

Ngô Thịnh Hường

Other posts by Ngô Thịnh Hường

Comments are only visible to subscribers.