Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thể thao mạo hiểm

Giới trẻ leo núi nhân tạo ở Sài thành

Giới trẻ leo núi nhân tạo ở Sài thành

“Đạp chân mạnh lên, bám chắc hơn, áp sát người vào nữa nếu không muốn thất bại” – giọng của huấn luyện viên bên dưới hô to. Đây chính là giờ tập của môn thể thao khá mới lạ với người Việt Nam cũng như các bạn trẻ Sài thành. 

Tác giả: Ngô Quang Hậu/07 Tháng Giêng 2015/Categories: Thế thao mạo hiểm

 

Người leo phải bám thật chắc nếu không muốn ngã. Ảnh: Trương Khởi.

Chinh phục độ cao giữa lòng Sài Gòn

Cứ mỗi buổi chiều, tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng (Quận 3), có hàng chục người tham gia tập luyện với đủ mọi lứa tuổi khác nhau.Thoạt nhìn, các bạn sẽ cười xòa và bảo rằng: “Nó quá dễ dàng!”, nhưng khi leo thử, nó không đơn giản như người chơi nghĩ. 

Nguyễn Cao Vinh (Q.Tân Phú), người đã tập môn leo núi này gần một năm cho biết: “ Nhìn thì đơn giản lắm, ban đầu tưởng leo là được liền, nhưng khi leo được vài ba mét tôi bị ngã. Tôi tập cũng khá lâu, nhưng đôi khi cũng thất bại, quan trọng là môn leo núi đã thấm vào người rồi, đam mê rồi nên không bỏ tập”.

Muốn chinh phục được độ cao 16m, trước khi vào cuộc chơi, người tập được trang bị đầy đủ các vật dụng hỗ trợ như: đai đeo, dây baley và giày chuyên dụng. Đây là việc cần thiết không chỉ những người mới tập mà ngay cả “nhà leo núi” chuyên nghiệp cũng phải cần tới.

Bên cạnh đó, huấn luyện viên còn hướng dẫn các động tác khởi động để đảm bảo sự dẻo dai và tránh những chấn thương về khớp hay bong gân thường gặp khi chơi môn thể thao này. Mọi việc chuẩn bị cũng đã hoàn tất, ngay sau đó người tập cố gắng chinh phục 16m núi nhân tạo thẳng đứng đầy thử thách.

Anh Nguyễn Tiến Hoàng, một vận động viên leo núi chuyên nghiệp hiện đang là huấn luyện viên tại câu lạc bộ leo núi X – Rock Climbing cho biết: “Ngoài những trang bị cần thiết, người chơi phải kiên trì tập luyện, vì muốn leo một cách thuần thục thì không phải ngày một ngày hai là có thể làm được”.

Vừa rèn sức khỏe, vừa rèn sự kiên nhẫn


 

Dùng chân đẩy thật mạnh, giữ thăng bằng thật tốt là những kĩ thuật rất quan trọng trong môn thể thao này.

Điểm đặc biệt tại những vách núi là những mấu bám. Nó được thiết kế đặc biệt với bề mặt ráp và có phần bám rất thoải mái và giống với đá thật. Các mấu này có đủ loại to nhỏ, màu sắc khác nhau, nhìn vào màu sắc của những chiếc mấu này sẽ phân biệt được độ khó của từng mức độ. 

Núi đá nhân tạo tại đây có tám cấp độ từ khó đến dễ, để tự tăng “level” (đẳng cấp) cho mình, người tập phải chinh phục từ đoạn bằng phẳng cho đến những đoạn mấp mô, ghồ ghề, thậm chí có đoạn tường nhô hẳn ra ngoài buộc người leo phải ngả người hết cỡ để với mới có thể tiếp tục. Khi đã thuần thục, người tập dựa vào màu sắc cố định của mấu bám mà leo. Điều này là vô cũng khó khăn và tốn thời gian, khi đó sự quyết tâm, thể lực và sự dẻo dai sẽ quyết định xem người chơi có chinh phục được hay không?

Khi leo, người chơi phải vận dụng hầu như tất cả các bộ phận trên cơ thể. Từ tay, chân, các cơ bụng, với những động tác đưa chân, tay sang bên trái, bên phải, xoạc bên này, trườn bên kia, tư thế liên tục thay đổi. Điều đó chứng minh rằng “leo núi” rất tốt cho việc rèn luyện sức khỏe. 

Đích đến chính là mục tiêu khó khăn mà người chơi phải phải vượt qua.

Bạn Nguyễn Trần Thanh Nguyên, học sinh lớp 7 trường THCS Bàn Cờ (Quận 3) chia sẻ: “ Ngoài những giờ học căng thẳng trên lớp, em thường tham gia những buổi tập tại đây vì leo núi là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe, rèn luyện sự dẻo dai nữa”. Sau khi leo được gần nửa quãng đường, Nguyên bất lực và để người rơi tự do, nhưng với sự hỗ trợ của các huấn luyện viên, bạn đã đáp xuống một cách an toàn. Trước khi ra về, Nguyên không quên chia sẻ với chúng tôi: “Dù khó khăn nhưng em sẽ cố gắng và rủ thêm bạn để tập”.

Với những người chơi đã thuần thục từng động tác thì việc leo núi không quá đơn giản nhưng muốn chinh phục được 16m núi cao ngất ngưỡng không phải là chuyện dễ dàng. Bạn Nguyễn Thị Diệu Phương, sinh viên trường Đại học FPT Arena vui sướng nói: “Đây là lần đầu tiên mình leo lên tới đỉnh núi, đứng ở trên đây nhìn xuống quả là một cảm giác thật tuyệt”. Phương nói thêm: “ Mình đã tập được gần một tháng, đã nhiều lần muốn chinh phục độ cao 16m này nhưng đều thất bại. Bây giờ mình sẽ cố gắng rút ngắn thời gian và leo nhanh hơn”.

Sắp tới, Câu lạc bộ leo núi X – Rock Climbing  sẽ tổ chức các cuộc thi với nhiều nội dung thi đấu khác nhau cho người tập tham gia tranh tài. Bắt đầu xuất hiện vào năm 2009, hiện CLB có hơn 30 đến 40 học viên tập luyện mỗi ngày. Học phí mỗi giờ tập tại đây là 135 ngàn đồng/giờ/người. Mọi thiết bị như đai đeo, giày đều được CLB hỗ trợ miễn phí hoàn toàn.

Theo vietnamnet.vn

Số lượt xem (2325)/Bình luận (0)

Tags:
Ngô Quang Hậu

Ngô Quang Hậu

Other posts by Ngô Quang Hậu

Comments are only visible to subscribers.

Video clip thể thao mạo hiểm

Please add some images then setup gallery.