Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thư viện ảnh

Kiến thức thể thao

Thiết lập hệ thống thông tin phản hồi nhằm cải thiện hiệu suất cho các VĐV

30 Tháng Mười Một 2021

Những tiến bộ trong công nghệ thông tin đã cho phép các nhà khoa học và chuyên gia máy tính triển hệ thống thông tin phản hồi trong huấn luyện thể thao, trong sự phối kết hợp với sinh cơ học, sinh lý học, tâm lý học thể thao các chuyên gia huấn luyện thể lực.
Huấn luyện viên thường cho rằng việc sử dụng thông tin phản hồi ngay lập tức luôn luôn là một cách hợp lệ để cải thiện kỹ năng. Thêm vào đó, công nghệ cho phép phản hồi thông tin ngay lập tức cũng có ích cho công tác nghiên cứu. Tuy nhiên, điều này không phải luôn luôn là đúng. Đôi khi nó chỉ có giá trị tham khảo.
Bởi có quá nhiều thông tin phản hồi có thể ảnh hưởng đến quá trình thi đấu nếu nó thực sự không cần thiết. Cũng cần phải nói rằng trong đào tạo, sự hiện diện của thông tin phản hồi ngay lập tức có thể tạo ra một sự phụ thuộc nhất định trên thông tin từ bên ngoài. Tuy nhiên, theo tiến trình thi đấu, VĐV sẽ trở nên độc lập hơn và học cách dựa vào các nguồn thông tin nội bộ, và nên dùng những thông tin này với giá trị tham khảo sửa lỗi. Việc sử dụng những nguồn thông tin phục trợ là quan trọng và có giá trị tham khảo khi mới bắt đầu luyện kỹ năng và giảm giá trị dần dần về sau.
Vận động viên được hưởng lợi từ những thông tin phản hồi khách quan ngay lập tức trong quá trình tập luyện này, bởi vì nó giúp họ hiểu rõ họ đang thực hiện hoạt động thế nào. Tuy nhiên, khi thiết kế và xây dựng hệ thống thông tin phản hồi, các nhà khoa học cũng phải tính đến những hạn chế và đặc thù của các môn thể thao cụ thể.
Bất kỳ công nghệ và thiết bị được xây dựng xoay quanh ý tưởng của thông tin phản hồi ngay lập tức từ nhiều nguồn khác nhau có thể có liên quan cho vận động viên phong trào, chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư ở giai đoạn đầu của quá trình tập luyện kỹ năng.
Ban đầu, thông tin phản hồi rõ ràng và dễ hiểu sẽ tăng cường học tập. Khi đã có kinh nghiệm, cá nhân VĐV dự kiến sẽ dựa trên thông tin phản hồi cụ thể từ các nguồn bên ngoài và trên thông tin phản hồi nội tại của bản thân. Ở giai đoạn này, thông tin phản hồi từ bên ngoài dù có tức thời đi nữa cũng sẽ gây nhiễu quá trình xây dựng kỹ năng.
Việc hỗ trợ thông tin phản hồi cần phải được giảm dần khi quá trình tập luyện và kỹ năng đã có tiến triển. Để có hiệu quả, cần phải cung cấp cho vận động viên những thông tin đặc thù phục vụ nhu cầu riêng biệt của vận động viên đó từ các nguồn bên ngoài. Khả năng sử dụng thông tin phản hồi của chính cá nhân vận động viên cũng có thể bị việc phụ thuộc vào thông tin bên ngoài che lấp. Nhưng tự thân phản hồi hình thành kinh nghiêm luôn tồn tại trong chúng ta. Chúng ta không thể điều khiển được điều này nên còn xem nhẹ nó.
Công nghệ phát triển giúp cải thiện khả năng thi đấu thông qua những phân tích mổ xẻ thông tin nội tại và dựa vào loại hình kỹ năng cũng như giai đoạn học hỏi. Ví dụ, đối với giữ thăng bằng, thông tin phản hồi nội tại không hiệu quả bằng thông tin từ bên ngoài.
Điều này sẽ thay đổi từ nhận thức về kết quả và kiến thức bằng lời nói truyền miệng thực hiện trong giai đoạn nhận thức ban đầu để phản hồi thị giác trong giai đoạn kết. Trong thực tế, ở các giai đoạn sau, xây dựng “thông tin phản hồi tổng quát" có thể kết hợp thông tin từ tất cả các kênh thông tin phản hồi và có tác động tích cực đến hiệu suất thi đấu.
Trong hào quang của các hình thức công nghệ thường được xây dựng để đào tạo vận động viên, chưa chắc rằng nhưng hình thức đó có thể điều chỉnh để đáp ứng một nhu cầu cụ thể như là một nguồn thông tin phản hồi. Do đó, huấn luyện viên cần phải nhận thức được nhu cầu khác biệt của các vận động viên của họ ở các giai đoạn khác nhau của quá trình đào tạo.
Huấn luyện viên nỗ lực để cải thiện hiệu suất của các vận động viên. Khía cạnh quan trọng nhất trong vai trò của họ là cung cấp cho các vận động viên một môi trường thực hành có lợi cho việc học tập và hiệu quả. Sự ra đời của công nghệ thông tin phục vụ môi trường thi đấu thể thao dường như là một điều tích cực, mặc dù không phải luôn luôn cần thiết, và là bước tiến trong việc đạt được mục tiêu. khi các vận động viên có thể so sánh hiệu suất tối ưu dự kiến với kết quả thực tế, khả năng học hỏi sẽ tăng lên.
Đánh giá này tập trung vào công nghệ thông tin đã được sử dụng để cung cấp cho các vận động viên và huấn luyện viên với các thông tin phức tạp và khách quan về hoạt động thể dục thể thao. Nhằm phục vụ các mục đích học tập, tác động của thông tin phản hồi cơ bản bên ngoài và công nghệ - từ phim video đơn giản đến mô phỏng phức tạp - có tầm quan trọng lớn và cần được xem xét nghiêm túc trong các chương trình tập luyện thông thường.
Ngày nay, với các tiêu chí được đưa ra trong các công trình nghiên cứu, các chuyên gia đã phát triển một số các hệ thống thông tin phản hồi cho các môn để chứng minh khả năng ứng dụng thực tế của chúng. Các hệ thống này không gắn bất cứ bộ phận cảm biến nào vào các vận động viên, và là phương tiện đánh giá tiêu biểu dành cho các vận động viên hoặc huấn luyện viên muốn nâng cao thành tích mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào cho hoạt động của họ theo bất kỳ cách nào. Và đó là bước tiến mới trong việc ứng dụng công nghệ vào huấn luyện, nâng cao thành tích.
K.Tùng

Print

Số lượt xem (606)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.