Menu

Video & Audio

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid94121van-dong-than-the-trong-mua-dich-covid-19-e1586408103443 (1).jpg Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

Bài số 8: Bài tập phòng chống mệt mỏi toàn thân

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93932images (5).jpg Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch Covid 19 (Dành cho khối Trung học)

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93931images (3).jpg Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

Bài tập Yoga cho lá phổi khỏe mạnh, ngăn ngừa VIÊM PHỔI trong dịch Covid-19 | 15...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93930images (1).jpg Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

Bài tập thể dục tăng sức đề kháng nâng cao sức khoẻ phòng COVID 19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93929bai-tap-gym-tai-nha-cho-nam-lunge.jpg 4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

4 bài tập tăng sức đề kháng tại nhà hiệu quả nhất

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93908chỉ mục.jpg Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

Bài tập thể dục dành cho học sinh trung học cơ sở

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93907phong-trao-truot-patin-hien-nay.jpg Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

Môn trượt học - Khóa cơ bản - Cấp độ 1

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93906tải xuống (3).jpg BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

BÀI TẬP THỂ DỤC DÀNH CHO TRẺ MẪU GIÁO VÀ HỌC SINH TIỂU HỌC

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93905tải xuống (2).jpg Học nhảy dù

Học nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93904871265018442332693835873750089886355423232n-15822803917131908342020.jpg 'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

'Khỏe để chống virus corona' với bài tập phát triển chiều cao

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93903theduc9.jpg Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

Phương pháp thở đặc biệt giúp phòng chống Covid-19 | Bác sĩ Calvin Q. Trịnh -...

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93902tải xuống (1).jpg Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

Phòng Dịch Corona - Thể Dục Aerobic - Bé Khai Xuân - Nhạc Thiếu Nhi Sôi Động

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid93901tải xuống.jpg Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

Tập luyện thể dục tại nhà trong mùa cách ly phòng ngừa bệnh Covid-19

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid897897pvLACCI-iCQ.jpg Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

Tìm hiểu về môn thể thao nhảy dù

/Portals/0/EasyDNNRotator/680/News/aid894894XL9ooKXf8w8.jpg Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Những "Superman" thể thao đường phố Hà nội

Thư viện ảnh

Kiến thức thể thao

Ý nghĩa và tác dụng của chạy bền là gì ?

20 Tháng Mười Hai 2021

Chạy bền là gì ?
Bạn có thể đã nghe nói đến “chạy bền” trong các cuộc thi đấu thể thao, vậy chạy sức bền chính xác là gì? Chạy bền có tác dụng gì? Theo định nghĩa, chạy sức bền là chạy bộ, nhưng quãng đường rất dài. Có những khoảng cách rất phổ biến, chẳng hạn như 800m, 1.000m hoặc 1.500m hoặc thậm chí 5000m. Đúng như tên gọi, để chạy bền, bạn cần có sức bền, sự dẻo dai và nhẹ nhàng, và cách duy trì tốc độ quãng đường chạy bền của bạn có kết quả tốt nhất. Nếu bạn muốn giảm cân bằng cách chạy, hãy cố gắng kết hợp chạy bài tập HIIT để nâng cao hiệu quả giảm cân nhanh hơn nhé!
2. Tác dụng của chạy bền là gì ?
Sau khi hiểu chạy sức bền là gì, bạn nên biết những lợi ích tuyệt vời của việc chạy sức bền. Chạy bền không chỉ giúp bạn giảm cân và giải phóng mỡ thừa, ngoài ra, vai trò của chạy là gì?

2.1 Chạy bộ có thể giúp bạn ngủ ngon
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chạy bộ có thể khiến con người ngủ ngon hơn, thậm chí dễ đi vào giấc ngủ hơn. Các nghiên cứu đã chứng minh điều này, họ được chia thành hai nhóm, một nhóm thường chạy bộ 30 phút vào mỗi buổi sáng, nhóm còn lại sẽ vận động như bình thường mà không cần chạy bộ. Và kết quả là như bạn đã biết, những người tập chạy bộ, chạy bộ, ngủ ngon, ngủ sâu thậm chí không thấy buồn ngủ vào mỗi buổi sáng.
2.2. Chạy bền giúp giảm cân
Như đã nói ở trên, chạy bền là cách giảm cân rất hiệu quả, không cần chạy nhanh như chạy nước rút hay mệt như leo cầu thang, chỉ cần duy trì thói quen chạy bộ mỗi ngày là bạn có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng. . Giấc mơ không còn xa. Khoa học đã chứng minh rằng khi con người chạy 5-8 km với tốc độ trung bình mỗi ngày sẽ đốt cháy rất nhiều calo.

2.3. Chạy bền giúp cải thiện tâm trạng
Bạn có thường xuyên chịu áp lực trong công việc và cuộc sống? Sau đó dành 20 – 30 phút mỗi ngày cho hoạt động chạy bền bỉ, vì đây là liệu pháp cải thiện tâm trạng rất tốt. Sở dĩ nói như vậy là rất khoa học, vì năng lượng xấu sẽ bị đào thải trong quá trình tập luyện, giúp bạn có tâm trạng tốt hơn và giảm bớt lo lắng, hồi hộp. 
2.4. Chạy bền giúp xương chắc khỏe hơn
Bất kỳ bài tập nào cũng có thể hỗ trợ tốt cho xương khớp và chạy bền cũng không ngoại lệ. Chạy bền bỉ có thể giúp xương khớp của bạn trở nên khỏe và mềm hơn, đồng thời giúp xương của bạn ngày càng cứng cáp. Ngoài ra, khi tập thể dục buổi sáng sẽ giúp bạn hấp thụ ánh nắng ban mai và giúp xương chắc khỏe hơn.

2.5 Chạy bộ tốt cho hệ tim mạch
Chạy bộ luôn là lựa chọn hàng đầu của bạn để chống lại bệnh tim mạch. Chạy bộ thường xuyên giúp bạn vận động cơ thể thường xuyên, cơ tim co bóp đều hơn, giúp tim vận chuyển máu và oxy đi nuôi cơ thể tốt hơn. Vì vậy, đây cũng là thần dược phòng chống bệnh tim mạch mà có thể bạn chưa biết.
2.6. Chạy bền giúp tăng tuổi thọ
Theo nghiên cứu, những người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ có sức khỏe tốt hơn, từ đó duy trì và cải thiện cuộc sống hiệu quả. Nếu bạn là người yêu cuộc sống và bản thân, chăm chỉ chạy bộ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe hiện tại mà về lâu dài, đây còn là liều thuốc đặc biệt “trường sinh bất lão”.

Chạy bền mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và sức khỏe và mang lại ý nghĩa tinh thần rất lớn.Tác dụng của việc chạy bền là vô số, vậy chạy bền có ý nghĩa như thế nào đối với mọi người? Có nhiều người không coi trọng môn chạy bền bỉ, nhưng đó là cách sống tốt giúp chúng ta chiến thắng căn bệnh thế kỷ- căn bệnh “lười vận động”, đặc biệt là giới trẻ. Nếu chúng ta giữ thói quen này thì có lẽ chúng ta đã vượt qua được chính mình.

Xem thêm: Cách chạy bộ giảm cân trong 1 tuần tại đây: https://kienthucthethao.vn/tong-hop-19-luu-y-chay-bo-giam-can-trong-1-tuan/qua.htm

3. Kĩ thuật chạy bền không mất sức bạn chưa biết?
Được biết đến như là một trong những giải pháp rèn luyện thể lực, nghị lực và ý chí bền bỉ của vận động viên, giúp nâng cao tối đa sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, nếu không biết cách chạy bền sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần.

3.1 Chuẩn bị kỹ càng trước khi chạy
Bạn có biết rằng dù làm bất cứ công việc gì đi chăng nữa thì để thành công, bạn phải có sự đầu tư và chuẩn bị rất nhiều. Chuẩn bị là một trong những kỹ năng chạy quan trọng để chạy trơn tru và kỹ lưỡng. Do đó, bạn cần lưu ý những yếu tố sau:

Sức khỏe:

Chạy bền không mệt không giảm thể lực quan trọng nhất là sức khỏe và tinh thần. Đây là yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến quá trình chạy, cơ thể cần rất nhiều năng lượng khi chạy liên tục, vì vậy cần bổ sung nhiều khoáng chất và vitamin vào khẩu phần ăn hàng ngày, hạn chế thức ăn và dầu mỡ khó tiêu, bổ sung nước cho cơ thể mỗi ngày.

Trang phục:

Hiện nay, nhiều người nghĩ rằng quần áo và giày dép ít liên quan đến kỹ năng chạy bền bỉ. Nhưng đây là một sai lầm lớn, bạn cứ thử nghĩ xem có phải quần áo chật hay giày chật và rộng cũng không thể đảm bảo chạy tốt?

Trang phục không phù hợp sẽ cản trở quá trình tập luyện của bạn, vì vậy hãy chọn quần áo và giày tập phù hợp nhất với cơ thể của bạn, đồng thời sử dụng những chất liệu được thiết kế riêng cho việc chạy bộ.

Ngoài quần áo và giày chạy cần thiết, bạn cũng nên chuẩn bị thêm mũ, khăn, đồng hồ bấm giờ,… để thuận tiện cho việc chạy đường dài.

Khởi động:

Nói chung, khởi động trước khi chạy bộ là một trong những nguyên tắc cơ bản để chạy bền bỉ mà không mệt mỏi. Điều này giúp não bộ biết bạn sắp làm gì, từ đó các khớp xương có cơ hội được bôi trơn và hoạt động nhịp nhàng, trơn tru hơn.

Một số lưu ý trong thời gian chạy

Theo các chuyên gia, trong quá trình chạy bộ, bạn phải chú ý sử dụng đúng các kỹ thuật chạy sức bền sau để không bị mất sức, mệt mỏi:

Hít thở đúng cách:

Khi bạn thở không đúng cách, cổ họng của bạn sẽ luôn có cảm giác khô rát, gây khó chịu và mất sức khi chạy. Nguyên tắc quan trọng khi thở là hít sâu bằng mũi sau đó thở ra bằng miệng.

Bổ sung nước:

Khi chạy bộ cơ thể sẽ mất rất nhiều nước, nếu không được bổ sung kịp thời sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy kiệt dần. Vì vậy, hãy uống nhiều nước hơn khi chạy, đừng quên mang theo một chai nước, và đổ đầy nước khi cần thiết.

Cường độ chạy:

Một trong những kỹ thuật quan trọng khi chạy sức bền là chạy cường độ, nhiều người mới tập chạy chỉ chạy nhanh để về đích, chạy sức bền là chạy cự ly dài 800m, 100m, 1500m chứ không phải chạy tốc độ hay chạy nước rút. Bạn nên tập trung hết sức để chạy về đích, điều này sẽ khiến người chạy cảm thấy mệt mỏi.Bạn nên tăng tốc từ từ cho đến khi đạt được tốc độ của riêng mình, sau đó ổn định và duy trì tốc độ này.

Việc duy trì nhịp độ liên tục trong quá trình chạy bền là điều rất quan trọng, bạn nên chạy theo nhịp độ của cơ thể, đừng dừng lại khi thấy mệt mà hãy giảm tốc độ chạy cho phù hợp.
3.3 Động lực để chạy bền hiệu quả
Thực tế cho thấy, ý chí hay nghị lực có được nhờ luyện tập hàng ngày, và chạy bền là cách giúp người tập rèn luyện tính kiên nhẫn và nghị lực. Đối với những người mới bắt đầu tập chạy sức bền thì việc này khá khó khăn, vì vậy bạn nên tham khảo những gợi ý sau để tăng thêm động lực cho mình:

Nghe nhạc khi chạy
Có bạn đồng hành
Giữ tinh thần thoải mái
3.3 Sau khi hoàn thành quá trình chạy
Khi kết thúc quá trình chạy, đừng quên thả lỏng, giãn cơ. Điều lưu ý là sau khi chạy không được vội vàng ngồi nghỉ ngơi mà nên đi lại nhẹ nhàng, thả lỏng cơ thể thông qua một số động tác co cơ để cơ thể nhanh chóng hồi phục. Đảm bảo nghỉ ngơi 3-4 lần một tuần để cảm thấy hài lòng, để cơ thể được nghỉ ngơi, lấy lại sức lực và chinh phục nhiều thử thách hơn.

Chạy bền mang lại nhiều ý nghĩa cho cuộc sống của bạn. Chạy bền và chạy đường dài hiệu quả cần rất nhiều sức. Ngoài ra, cách bạn thở khi chạy với nỗ lực tối thiểu cũng đóng một vai trò quan trọng trong kết quả đạt được. Trên đây là những bí quyết mà Kiến Thức Thể Thao vừa chia sẻ với các bạn về tác dung của chạy bền là gì và kỹ thuật chạy không bị mất sức. Thực tế không có sự khác biệt giữa chạy sức bền và yoga, đừng ép buộc bản thân khi tập, đừng đặt mục tiêu quá cao khiến chúng ta nản lòng, hãy giữ bình tĩnh và thư thái. Nói cách khác, hãy tận hưởng cuộc sống và lắng nghe của cơ thể. Trong quá trình chạy bền, hãy mở một danh sách bài hát hay mà bạn thích, sẽ giúp bạn dễ dàng hơn và việc chạy bền không còn khó khăn nữa. 

Print

Số lượt xem (1260)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.