Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

Vì Miura, Việt Nam sẽ "hết cửa" cộng tác với Nhật Bản?

19 Tháng Năm 2016

Tạm chưa nói về chuyện sa thải HLV Miura là đúng hay sai mà chỉ nhìn nhận khía cạnh những gì ông phải đối mặt ở Việt Nam.
Trong gần 2 năm tác nghiệp nơi dải đất chữ S, vị HLV này đã bị giới truyền thông và cả tình cảm lúc lên, lúc xuống của NHM xoay như chong chóng.
Còn nhớ sau chiến thắng 2-1 trên đất Malaysia ở lượt đi Bán kết AFF Cup 2014, thầy trò Miura được tôn vinh như thần thánh.
Nhưng khi toàn đội "ngã ngựa" 2-4 ở Mỹ Đình, chính ông Chủ tịch VFF, Lê Hùng Dũng đã nói ra nghi ngờ “có vấn đề”.

 

Thời điểm khiến NHM bóng đá Việt Nam bắt đầu thật sự chán ghét HLV Miura là khi ĐTQG Việt Nam thắng 2-1 trên đất Đài Loan (Trung Quốc).
Ở trận đấu đó dù được đánh giá mạnh hơn, ĐTQG Việt Nam cũng phải chật vật và nhờ may mắn mới có trọn vẹn 3 điểm.
Lối đá phòng ngự tiêu cực, phản công bằng bóng dài, bóng bổng của HLV Miura bị cho là không phù hợp với cầu thủ Việt Nam. Tuy nhiên vị thuyền trưởng này vẫn không chịu thay đổi triết lý bóng đá.
Rồi theo sau đó là hàng loạt những lời khen, tiếng chê nhắm vào HLV Miura khi chúng ta lúc thành công, khi thất bại ở VL WC, VL U23 châu Á hay SEA Games 28.
Ngay cả trong bối cảnh VCK U23 châu Á đã tới rất gần, các chuyên gia cảnh báo NHM không nên chỉ trích Miura sẽ ảnh hưởng đến tâm lý toàn đội, thì NHM vẫn không ngừng “ném đá”.
Vắt sang câu chuyện của cựu HLV đội tuyển nữ Việt Nam, ông Takashi, đã bị chấm dứt hợp đồng không kèn, không trống khi mâu thuẫn với học trò.
Nói như ông Nguyễn Thành Vinh, thì ít nhất VFF cũng cần truy trách nhiệm của các cầu thủ nữ ĐTQG Việt Nam, khi công khai chống lại ông Takashi.
Nhưng cuối cùng, chỉ có vị HLV người Nhật Bản rời đi.
Mà ở Việt Nam, người ta vẫn còn tiếp tục dè bỉu ông thầy này chỉ là một giáo viên dạy... thể dục.
Rồi đây khi Miura ra đi, người Việt Nam cũng sẽ chỉ coi ông là một... BLV bóng đá không hơn không kém dù nhìn nhận khách quan, vị HLV này cũng ít nhiều để lại dấu ấn, thậm chí thành tích chưa từng có cho bóng đá VN (VCK U23 châu Á).
Theo cựu phóng viên Nhật Bản, Morimoto, chia sẻ thì các đồng hương của anh thích làm việc và cống hiến trong một môi trường ổn định, hơn là đầy những biến động kiểu trời ơi, đất hỡi như Việt Nam.
Chính vì lý do này, thời gian tới nếu muốn tìm kiếm HLV, chuyên gia từ Nhật Bản, bóng đá Việt Nam sẽ gặp khó khăn.
Hoặc giả nếu có tìm được người, không chắc VFF sẽ chiêu mộ nổi các cái tên thật sự chất lượng mà chỉ là những người tầm trung, buộc phải ra đi tìm thử thách ngoài xứ Mặt trời mọc.

Nói theo kiểu bầu Đức thì quả thật là với Miura chúng ta đã học được nhiều điều quý báu, cả tích cực lẫn tiêu cực.
Bài học lớn nhất là tự thân chúng ta, khi đối xử với một HLV nay tập thể đội bóng, cần có tình yêu bền vững, lý trí hơn.
Chứ như nhiều NHM, nhìn U23 Việt Nam thua Jordan rồi Australia đã lập tức chê bai cả thầy lẫn trò, sẽ biết nói sao trước các Công Phượng, Tuấn Anh của đêm 20/1? Và với cầu thủ thứ 13 như thế, e rằng HLV nào cũng sợ chiếc ghế nóng của VFF.

Theo soha.vn

 

Print

Số lượt xem (2948)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.