Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

U23 Việt Nam thua thảm Jordan, Miura được fan nhà phong “thánh”

19 Tháng Năm 2016

Đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra, khi HLV Miura sử dụng chiến thuật bị rất nhiều người chán ghét khi chạm mặt U23 Jordan tối nay.
Trái bóng tròn, nhưng lăn theo quỹ đạo hợp lý
Tại Asiad 17, đội Olympic Jordan đã lọt vào tới tận vòng tứ kết. Điều đáng nói là nòng cốt của đội hình ấy giờ đây sẽ chinh chiến với U23 Việt Nam.
U23 Jordan có những nhân tố cực mạnh, để tạo nên một hàng tấn công khủng khiếp nhất. Ở vị trí trung phong, tập thể này có tiền đạo rất cao, Mohammad Baha, đủ để tận dụng triệt để những tình huống bóng bổng vào 16m50 đối phương.
Phía dưới đó là tuyến hai với các chân sút thượng thặng, mà chỉ cần hàng thủ U23 Việt Nam lọt ra một khe hở nhỏ, sẽ “bắn đại bác” ngay vào và khiến thủ môn đối phương “ôm hận”.
Điều đáng sợ hơn nữa ở U23 Jordan không phải là việc họ vượt trội U23 Việt Nam ra sao về mặt chuyên môn, mà là thái độ khi nhập cuộc.
Lời đe nẹt từ phía người đội trưởng Rajaei Ayed cho thấy toàn đội Jordan đang hướng thẳng tới một chiến thắng trước thầy trò HLV Miura:
“Hai tấm vé đi tiếp ở bảng D vòng chung kết U23 châu Á là cuộc chiến của U23 Australia, U23 UAE và U23 Jordan. U23 Việt Nam là nhân tố mới, nhưng tôi không đánh giá cao trình độ của họ. Chúng tôi tự tin sẽ có ba điểm trong trận ra quân”.

 

Nhưng nhận định của vị HLV Jamal Abu Abed lại cho thấy U23 Jordan thừa tỉnh táo và khôn ngoan trước U23 Việt Nam:
“Tất cả chúng ta đều có cơ hội như nhau. U23 Việt Nam là 1 trong 16 đội và họ có một đội hình tốt.
Đó hoàn toàn không phải chỉ là trên lý thuyết hoặc trên giấy mà đó sẽ là thực tế của cuộc chơi.
Điều quan trọng là chúng tôi sẽ phải cần đến cả yếu tố may mắn để giành chiến thắng trong các trận đấu.
Chúng tôi rất tôn trọng U23 Việt Nam. Chúng tôi nghĩ họ có đủ điều kiện để giành được mục tiêu tại giải đấu này bởi họ là một đội bóng mạnh.
Chúng tôi cần phải có một tinh thần tốt để giành chiến thắng ở trận đấu mở màn bởi U23 Jordan và U23 Việt Nam hoàn toàn chưa có cơ hội thi đấu nhiều với nhau”.
Quyết tâm chiến thắng để có ưu thế trước U23 Australia, UAE trong cuộc đua giành vé đi tiếp, song Jordan rất biết mình biết ta. Đó là điều có thể giúp họ trăm trận trăm thắng.
Bài tủ cũ mèm và một thất bại quen thuộc cho Miura?
Những ngày sát giờ G, ông Miura giấu bài rất kinh. Trận giao hữu với U23 Nhật Bản (7/1) được che kín đến nỗi ngay cả trinh sát của các… nhà cái khát tiền cược cũng không thể nắm bắt được bất cứ thông tin trực tiếp nào.
Nhiều ngày rèn luyện sau đó, ông Miura cũng kín cổng, cao tường làm cánh phóng viên Việt Nam ngán ngẩm, phải nhìn sang U23 Thái Lan tập mở mà thèm thuồng, mong đợi.
Nhưng theo một nguồn tin cực kì thân cận với U23 Việt Nam, thì HLV người Nhật Bản sẽ chẳng có chiêu bài nào mới mẻ, trước U23 Jordan.
Sẽ vẫn là bài phòng ngự thật chặt rồi dùng bóng dài, bóng bổng câu sang 2 biên cho tiền đạo ở phía trên tận dụng “được chăng hay chớ”.
Ở khâu phòng thủ, HLV Miura đặc biệt e ngại các pha tạt bóng bổng cho Mohammad Baha nên đã bố trí bưng bít rất kĩ.
Hàng hậu vệ cũng đã được nhắc nhở phải đề phòng các cú sút xa từ tuyến hai. Nhưng với việc hàng thủ U23 Việt Nam còn sơ hở như nhiều trận qua, chặn được 1 tập thể chơi tấn công đa dạng như U23 Jordan quả thật khó.
Trước nhiều đối thủ mạnh, HLV Miura vẫn thường chơi chiến thuật phòng ngự chặt và phản công… không đáng kể này.
Hậu quả là chúng ta thua 0-2 trước U23 Nhật Bản, thua 0-1 trước ĐTQG Thái Lan và sau đó thua 0-3 trước cũng chính địch thủ này tại Mỹ Đình.
“Nếu muốn thay ông Miura, chúng ta phải thay từ lâu rồi. Giờ giải đấu đã đến gần, không nên chê bai, chỉ trích làm ảnh hưởng tinh thần.
Chúng ta chỉ nên động viên thôi, nhưng không hy vọng quá nhiều” – Chuyên gia Vũ Mạnh Hải.
Những Huy Toàn, Phi Sơn, Quế Ngọc Hải không còn ở U23 Việt Nam nên người ta không hiểu tập thể trẻ non nớt thuộc dạng nhất giải này sẽ thực hành ra sao lối đá quá khó của ông thầy người Nhật Bản.
Có thể hơi tiêu cực, nhưng một thất bại là hợp lý cho U23 Việt Nam.
Và với lối chơi từ lâu đã bị NHM chán ghét, HLV Miura sẽ lại tiếp tục nhận "gạch đá" đủ xây vài tòa nhà lầu, sau cuộc chiến tối nay.
Có khi, ông thầy Nhật Bản còn sẽ được phong Thánh, ví dụ "Thánh bảo thủ", "Thánh bóng bổng" hay 1 loại gì đó khác mà cư dân mạng vẫn hay nhắc đến với giọng điệu mỉa mai.
Nhưng thực tế dù phũ phàng đến vậy, chắc chắn không ngăn nổi nhiều NHM yêu bóng đá Việt Nam vẫn đang hy vọng vào một kết quả có lợi.
Riêng với cá nhân người viết thì mong rằng dù U23 Việt Nam có thất bại theo cách nào đi chăng nữa, đừng “ném đá” Miura. Vì chúng ta không thể thua trên sân cỏ, rồi thua luôn cả ngoài đường biên bằng cách “vạch áo cho người xem lưng”.

Theo soha.vn

 


Print

Số lượt xem (910)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.