Menu

Thư viện ảnh

Góc nhìn chuên gia

SEA Games 2021 tại Hà Nội sẽ có tổng kinh phí 100 triệu USD

16 Tháng Năm 2016

SEA Games 2021 tại Hà Nội sẽ có tổng kinh phí 100 triệu USD

Sau một khoảng thời gian dài, ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á đã quay trở lại Việt Nam. Theo xác nhận của Bộ VHTTDL, Hà Nội sẽ tiếp tục được chọn làm nơi đăng cai lần này.

Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã chính thức giao quyền cho Việt Nam tổ chức SEA Games 31 và Hà Nội được chọn làm nơi tổ chức phần lớn các bộ môn thi đấu.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã chính thức gửi công văn lên Bộ VH-TT-DL và Tổng cục TDTT về việc xác nhận Hà Nội đăng cai SEA Games 31 năm 2021.

Hơn 10 năm sau lần đăng cai kỳ SEA Games đầu tiên vào năm 2003, Việt Nam lần thứ hai được Liên đoàn thể thao Đông Nam Á đề nghị đăng cai SEA Games năm 2021.

Theo trình tự, lẽ ra phải tới SEA Games 32 năm 2023 mới đến lượt Việt Nam đăng cai, nhưng do Ủy ban Olympic Campuchia đã xin phép cho Campuchia được đăng cai SEA Games vào năm 2023 nên Việt Nam sẽ đăng cai sự kiện này sớm hơn dự kiến.

1
Việc đăng cai SEA Games theo luân phiên các nước trong khu vực. Trước đó chúng ta đã từng từ chối đăng cai Asiad 2019 và nhường lại cho Indonesia do kinh phí vượt xa khỏi khả năng.

Ban đầu Tổng cục TDTT và Bộ VHTTDL muốn cho Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Đà Nẵng đăng cai giải đấu này bởi Hà Nội đã từng tổ chức trước đó vào năm 2003.

Tuy vậy do tình hình kinh tế khó khăn, nếu tổ chức ngoài Hà Nội thì sẽ phải chi ra một khoản tiền rất lớn để xây dựng lại cơ sở vật chất. Thậm chí như lời của một số chuyên gia thì 2.000 tỷ để tổ chức SEA Games ở Thành phố Hồ Chí Minh là không đủ.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng, trong đợt đăng cai lần này Việt Nam có thể tận dụng cơ sở vật chất để lại từ SEA Games 2003 như SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, cung thể thao dưới nước, sân Quần Ngựa…

Theo dự thảo, tổng kinh phí chuẩn bị cho SEA Games 31 rơi vào khoảng 2.000 tỉ (100 triệu USD). Để tránh lãng phí, ngành sẽ bàn với Hà Nội và các địa phương không xây dựng thêm làng VĐV mà tận dụng ký túc xá sinh viên và các khách sạn trên địa bàn.

Theo dự kiến, SEA Games 31 diễn ra vào khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12. Kỳ đại hội tới sẽ có khoảng 13.000 VĐV tham gia thi đấu ở 36 môn.

Dù Hà Nội là địa điểm đăng cai chính nhưng SEA Games 2021 vẫn sẽ diễn ra ở nhiều khu vực xung quanh như Thái Nguyên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Bắc Ninh… Thậm chí nhiều khả năng một bảng của môn bóng đá Nam sẽ thi đấu tại Thành phố Hồ Chí Minh để phục vụ NHM phía Nam.

Theo nhiều chuyên gia, việc đăng cai SEA Games là cần thiết, đây là cơ hội để Việt Nam tạo động lực phát triển cho Thể thao nước nhà, và đó cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ của Thể thao Việt Nam đối với thể thao Đông Nam Á trong tư cách thành viên.

Đăng cai SEA Games 31 cũng là dịp để Việt Nam thu hút khách du lịch, quảng bá hình ảnh đất nước, con người với bạn bè quốc tế.


 

Theo thethaongaynay.vn


 

Print

Số lượt xem (801)/Bình luận (0)

Tags:

Comments are only visible to subscribers.